Ăn giấm có tốt cho sức khỏe? Nên ăn bao nhiêu giấm là đủ?

Ăn giấm có tốt cho sức khỏe? Nên ăn bao nhiêu giấm là đủ?

Giấm được xem là loại nguyên liệu phổ biến trong quá trình chế biến thực phẩm, chúng giúp tăng hương vị cho các món ăn và cũng khử được mùi hôi tanh của một số thực phẩm như thịt, cá… Vậy ăn giấm có thực sự tốt cho sức khỏe hay không? cùng lisado tìm hiểu vấn đề này trong bài viết ngày hôm nay.

Nguồn gốc của giấm

Giấm là loại thực phẩm đóng vai trò vừa là nguyên liệu nấu ăn được đánh giá cao vừa là chất tẩy rửa gia dụng. Từ giấm bắt nguồn từ tiếng Pháp “vinaigre”, hoặc rượu chua. Nó đã được bắt nguồn từ 5000 năm trước Công nguyên ở Babylon, không chỉ để nấu ăn mà còn là một loại thuốc, chất bảo quản và thức uống để tăng cường sức mạnh và tăng cường sức khỏe. Truyền thuyết mô tả việc phát hiện ra giấm khi một loại rượu bị lãng quên được để trong kho trong vài tháng, khiến nó lên men và chuyển sang vị chua.

Giấm là sự kết hợp của axit axetic và nước được tạo ra bởi quá trình lên men hai bước. Đầu tiên nấm men ăn đường hoặc tinh bột của bất kỳ chất lỏng nào từ thực phẩm thực vật như trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây hoặc gạo. Chất lỏng này lên men thành rượu. Sau đó rượu tiếp xúc với oxy và vi khuẩn axit axetic Acetobacter để lên men lại trong vài tuần hoặc vài tháng tạo thành giấm. Mặc dù axit axetic là nguyên nhân tạo ra mùi và vị cay, hăng mà chúng ta nhận ra giấm cũng chứa các vitamin vi lượng, muối khoáng, axit amin và các hợp chất polyphenolic có hương vị từ chua, mặn đến ngọt. Một số loại nho chẳng hạn như balsamic có thể để lên men đến 25 năm.

Thành phần dinh dưỡng của giấm

Giấm có ít calo và chất dinh dưỡng. Tùy thuộc vào loại, một muỗng canh giấm chứa từ 2 đến 15 calo. Các phiên bản có lượng calo thấp nhất như giấm chưng cất không có giá trị dinh dưỡng, những loại khác chứa một lượng vi lượng các chất dinh dưỡng. Bởi vì hầu hết các loại giấm không chứa natri và đường, chúng là một thành phần lý tưởng để tạo hương vị cho thực phẩm trong chế độ ăn kiêng hạn chế. Tuy nhiên không phải tất cả đều không chứa calo một số loại giấm là sự pha trộn của nước ép nho và giấm rượu đôi khi có thêm đường vì vậy điều quan trọng là phải đọc nhãn thông tin dinh dưỡng và danh sách thành phần để biết chính xác những gì bạn đang nhận được.

Ăn giấm có tốt cho sức khỏe?

Giấm sử làm gia vị nấu ăn

Giấm sử làm gia vị nấu ăn

Các ghi chép ban đầu từ Trung Quốc, Trung Đông và Hy Lạp mô tả giấm được sử dụng cho các mục đích y học: như một chất hỗ trợ tiêu hóa, một loại dầu dưỡng kháng khuẩn để băng vết thương và điều trị ho. Ngày nay, giấm thường được coi là một phương pháp điều trị đa năng cho tất cả mọi thứ từ bệnh nhẹ đến các bệnh mãn tính. Để rõ ràng, nghiên cứu khoa học hiện tại không ủng hộ việc sử dụng giấm như một phương pháp điều trị hiệu quả cho bất kỳ tình trạng nào trong số này. Tuy nhiên, một số nghiên cứu trên động vật và các nghiên cứu nhỏ trên người đã cho thấy lợi ích sức khỏe từ giấm, điều này đã thúc đẩy sự phổ biến của nó trên các phương tiện truyền thông chính thống.

Cách sử dụng giấm

Dưới đây là một số công dụng cơ bản của giấm trong cuộc sống hàng ngày:

  • Độ chua của giấm làm sáng hương vị của thực phẩm và tăng thêm sự cân bằng cho món ăn thêm phong phú vì vậy chúng được sử dụng trong các loại nước sốt salad, nước sốt, mayonnaise và tương cà.
  • Giấm có thể thay đổi kết cấu của thực phẩm. Nó phá vỡ cấu trúc hóa học của protein, chẳng hạn như khi được sử dụng làm nước sốt để làm mềm thịt và cá. Giấm cũng có thể được sử dụng để làm pho mát bằng cách thêm nó vào sữa. Axit trong giấm tách sữa đông đặc khỏi váng sữa lỏng.
  • Giấm có thể được sử dụng để ngâm thực phẩm, một phương pháp bảo quản giúp kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm dễ hỏng bằng cách diệt vi khuẩn. Quá trình ngâm chua bao gồm việc ngâm thực phẩm trong dung dịch nước muối pha từ giấm, nước, muối và đường điều này cũng làm thay đổi hương vị của thực phẩm.
  • Có một số loại giấm có sẵn. Các loại giấm đặc sản có thể có thêm các loại thảo mộc như húng quế, đinh hương hoặc quế, hoặc được làm ngọt bằng nước ép trái cây.

Một số loại giấm phổ biến và cách chúng được sử dụng:

Rượu chưng cất trắng: Được làm bằng cách lên men rượu chưng cất, thường có nguồn gốc từ ngũ cốc lên men. Lưu ý rằng vai trò của ngũ cốc chỉ là gián tiếp trong việc sử dụng chúng để làm rượu, sau đó được chưng cất để tạo ra dung dịch nước gần như rượu etylic nguyên chất, sau đó lên men thành dung dịch axit axetic gần như tinh khiết (trong nước). Quá trình này dẫn đến việc thiếu hương vị thơm, ngon có trong giấm rượu. Độ chua thu được là lý tưởng để ngâm chua vì nó không làm thay đổi màu sắc của trái cây và rau quả. Nó cũng là một lựa chọn phổ biến rẻ tiền để làm sạch.

Balsamic : Được làm từ nho lên men (nho ép nguyên trái). Loại giấm đậm màu nâu sẫm này có thể có vị ngọt và dịu hơn một chút so với các loại giấm khác. Nó có thể được sử dụng trong nước sốt salad và nước sốt, hoặc đun nhỏ thành một loại nước sốt đặc được gọi là “giảm” để nhỏ vào trái cây hoặc kem.

Gạo: Được làm từ gạo lên men. Không quá chua với hương vị nhẹ nhàng, ngọt ngào hơn. Được sử dụng cho các món ăn mang hương vị Châu Á như sushi, rau muối và các món xào.

Rượu vang: Được làm từ rượu vang đỏ hoặc trắng. Có vị chua và sắc thay đổi theo loại rượu được sử dụng. Được sử dụng trong nước sốt và nước sốt salad, và để nấu thịt và cá.

Apple Cider : Được làm từ chất lỏng của táo nghiền. Độ chua thấp hơn các loại khác với hương táo thoang thoảng. Được sử dụng cho món salad, nước trộn salad, nước sốt và các món ngọt.

Mạch nha: Được làm từ bia chưa lên men. Có một hương vị axit mạnh được lựa chọn cho nước sốt hoặc nước chấm.

Hương vị : Một cơ sở giấm (thường là giấm rượu) thường ngâm giấm với các loại trái cây xay nhuyễn hoặc các loại thảo mộc như hương thảo hoặc cây xô thơm để tạo ra hương vị độc đáo cho nước sốt dầu giấm và nước xốt.

Cách nuôi giấm tại nhà hiệu quả

Nuôi giấm gạo

Giấm gạo đơn giản dễ làm

Giấm gạo đơn giản dễ làm

Bước 1: Rửa sạch bình thuỷ tinh và phơi khô ráo. Gạo tẻ vo sạch và cho vào nồi nấu thành cơm. Sau đó đổ 1,5L nước sạch vào nồi ngâm với cơm chín rồi để để trong tủ lạnh qua đêm.

Bước 2: Đem phần cơm đã ngâm ra ngoài, bọc trong tấm vải mỏng rồi vắt lấy nước. Nước gạo chắt ra pha với đường theo tỉ lệ 4 chén nước với 2,5 chén đường. Đun dung dịch trên bếp trong vòng 30 phút rồi để nguội và trộn với men bia. Sau đó cho hỗn hợp vào bình thuỷ tinh ủ trong khoảng 1 tuần

Bước 3 : Nấu giấm đã lên men cùng 2 lòng trắng trứng gà. Sau khi sôi, vớt trứng ra và để nguội giấm là có thể sử dụng được. Thành phẩm là giấm có mùi thơm, hơi đục và không bị kết tủa.

Nuôi giấm táo

Giấm táo có thể làm tại nhà

Giấm táo có thể làm tại nhà

Bước 1: Rửa sạch táo với nước máy. Cẩn thận hơn bạn có thể ngâm táo với nước vo gạo và một chút muối trong khoảng 20 phút để tiệt trùng kỹ phần vỏ táo, sau đó rửa táo lại với nước sạch và để ráo nước.

Bước 2: Rửa sạch bình thuỷ tinh và để khô. Sau đó, xếp táo đã được cắt nhỏ thành từng miếng vào bình. Xếp xen kẽ một lớp táo với một lớp đường đến khi đầy ¾ bình.

Bước 3: Đổ nước ngập đầy đầy táo cho đến khi cách miệng bình khoảng 2 đốt ngón tay để tránh bọt khí sinh ra trong quá trình lên men tạo áp suất làm bật nắp bình.

Bước 4: Sau khoảng 2 tuần, khi thấy táo đã nổi lên và không còn màu tươi như trước thì bạn hãy lọc bã lấy phần dung dịch để sang bình khác. Tiếp tục để bình giấm táo thu được vào chỗ thoáng mát thêm khoản 2-4 tuần cho đến khi giấm có vị chua thanh và thơm là có thể dùng được.

Menu chính