Ăn nhiều bơ có làm giảm cholesterol trong máu không?

Ăn nhiều bơ có làm giảm cholesterol trong máu không?

Trái bơ chứa một lượng lớn chất béo. Mặc dù vậy, việc thêm chúng vào chế độ ăn uống của một người có thể giúp tăng mức cholesterol “tốt” đồng thời chúng cũng có thể giúp giảm cholesterol “xấu” mà không cần thay đổi chế độ ăn uống bổ sung. Cùng Lisado tìm hiểu rõ hơn về việc ăn bơ liệu có làm giảm cholesterol “xấu” trong máu không qua bài viết dưới đây nhé.

Cholesterol là gì?

Cholesterol là một chất gốc dầu, không trộn lẫn với máu, có nguồn gốc từ nước. Chúng di chuyển khắp cơ thể trong các lipoprotein. Có hai loại lipoprotein mang các gói cholesterol:

  • Lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL): Cholesterol di chuyển theo cách này là cholesterol không có lợi hoặc “có hại”.
  • Lipoprotein mật độ cao (HDL): Cholesterol có trong HDL được gọi là cholesterol “tốt”.

Cholesterol có bốn chức năng chính, nếu thiếu chúng thì chúng ta không thể tồn tại là:

  • Góp phần vào cấu trúc của thành tế bào
  • Tạo ra axit mật tiêu hóa trong ruột
  • Cho phép cơ thể sản xuất vitamin D
  • Cho phép cơ thể tạo ra một số hormone

Nguyên nhân khiến cholesterol tăng

Thừa cân hoặc béo phì là nguyên nhân dẫn đến mức LDL trong máu cao hơn. Các yếu tố di truyền có thể góp phần làm tăng cholesterol. Những người mắc chứng tăng cholesterol máu gia đình do di truyền có mức LDL rất cao.

Các tình trạng khác có thể dẫn đến mức cholesterol cao, bao gồm:

  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh gan hoặc thận
  • Hội chứng buồng trứng đa nang
  • Mang thai và các tình trạng khác làm tăng mức độ nội tiết tố nữ
  • Tuyến giáp kém hoạt động
  • Thuốc làm tăng cholesterol LDL và giảm cholesterol HDL, chẳng hạn như progestin, steroid đồng hóa và corticosteroid

Cholesterol hoạt động như thế nào?

Cholesterol là một chất dạng sáp tự nhiên mà cơ thể cần cholesterol để giúp xây dựng tế bào, sản xuất hormone và tạo vitamin. Tuy nhiên, nó có thể trở thành một vấn đề nếu tích tụ quá nhiều trong cơ thể.

Theo hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ (AHA) hai nguồn cung cấp cholesterol chính là:

  • Gan: Sản xuất tất cả cholesterol mà cơ thể con người cần.
  • Chế độ ăn uống của một người : Thịt, gia cầm và các sản phẩm từ sữa đưa nhiều cholesterol vào cơ thể hơn. Cholesterol này được gọi là cholesterol ăn kiêng. Những sản phẩm này có thể làm tăng mức cholesterol tổng thể của cơ thể nếu một người tiêu thụ quá nhiều.

Mức độ cholesterol LDL cao và mức độ cholesterol HDL thấp khiến một người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn. Cholesterol LDL có thể liên kết với các chất khác trong động mạch. Điều này dẫn đến dày và cứng động mạch được gọi là chứng xơ vữa động mạch. Xơ vữa động mạch có thể dẫn đến sự phát triển của tắc nghẽn mạch máu là nguyên nhân gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Thành phần dinh dưỡng của quả bơ

Bơ là nguồn cung cấp vitamin C, E, K và B6, cũng như riboflavin, niacin, folate, axit pantothenic, magiê và kali. Chúng cũng cung cấp lutein, beta carotene và axit béo omega-3.  Ngoài ra bơ chứa hàm lượng cao chất béo lành mạnh, có lợi, có thể giúp tăng cảm giác no giữa các bữa ăn. Ăn chất béo làm chậm quá trình phân hủy carbohydrate, giúp giữ lượng đường trong máu ổn định.

Trong quả bơ có rất nhiều chất tốt cho sức khỏe

Trong quả bơ có rất nhiều chất tốt cho sức khỏe

Khoảng nửa quả bơ hoặc 100 gam (g),chứa:

  • 160 calo
  • 14,7 g chất béo
  • 8,5 g carbohydrate
  • 6,7 g chất xơ
  • Ít hơn 1g đường

Chất béo cần thiết cho mọi tế bào trong cơ thể. Ăn chất béo lành mạnh hỗ trợ sức khỏe làn da, tăng cường hấp thụ các vitamin tan trong chất béo, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác và thậm chí giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch hoạt động một cách tốt nhất. Chính vì thế ăn bơ rất có lợi cho sức khỏe đặc biệt hỗ trợ hệ thống tim mạch do làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu và để làm rõ hơn vấn đề này mời bạn đọc theo dõi phần tiếp theo nhé.

Ăn nhiều bơ có làm giảm cholesterol trong máu không?

Bơ có chứa một loại chất béo được gọi là chất béo không bão hòa đơn. Chất béo không bão hòa hỗ trợ sức khỏe, trong khi chất béo bão hòa có thể làm tăng mức cholesterol và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch của một người. Các loại thực phẩm khác có nhiều chất béo không bão hòa hơn bao gồm dầu ô liu , các loại hạt và cá nhiều dầu. Thực phẩm có chứa chất béo bão hòa bao gồm các sản phẩm từ sữa và thịt .

Vào năm 2015, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích tổng hợp 10 nghiên cứu khác nhau nhằm kiểm tra mối quan hệ giữa việc sử dụng bơ và cholesterol. Họ phát hiện ra rằng khi những người ăn bơ thay vì mỡ động vật mức cholesterol LDL và chất béo trung tính trong máu của họ giảm -18,80 miligam mỗi decilit (mg / dl). Triglyceride được biết đến là loại chất béo phổ biến nhất được tìm thấy trong cơ thể. Mức chất béo trung tính cao kết hợp với mức LDL cao hoặc HDL thấp sẽ làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn bơ không làm giảm đáng kể mức cholesterol HDL. Mọi người có thể thay thế sử dụng chất béo động vật bằng sử dụng bơ hơn là chỉ cần thêm chúng vào chế độ ăn uống của.

Ăn bơ không thực sự làm giảm cholesterol mà thay vào đó việc giảm cholesterol được tìm thấy trong các nghiên cứu có thể là do cắt giảm chất béo động vật và thay thế chúng bằng bơ. Họ lập luận thêm rằng mặc dù bơ có chứa phytosterol, có thể làm giảm cholesterol LDL nhưng chúng gần như chưa đủ để có tác động. Một nghiên cứu từ 2018 lưu ý rằng mặc dù ăn bơ không làm giảm mức cholesterol LDL hoặc mức chất béo, nhưng ăn chúng đã làm tăng mức cholesterol HDL. Điều này có nghĩa là ăn bơ như một phần của chế độ ăn uống cân bằng với ít chất béo động vật hơn có thể tác động tích cực đến mức cholesterol HDL. Hiểu đơn giản chính là ăn bơ có thể hỗ trợ làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu một cách hiệu quả.

Các lợi ích khác của bơ

Ăn bơ không chỉ hỗ trợ giảm cholesterol xấu trong máu mà chúng còn có nhiều lợi ích như:

  • Tăng cường sức khỏe đôi mắt
  • Ngăn ngừa loãng xương
  • Ngăn ngừa ung thư
  • Hỗ trợ sức khỏe thai nhi
  • Giảm  nguy cơ trầm cảm
  • Cải thiện tiêu hóa
  • Giải độc tự nhiên
  • Giảm đau xương khớp
  • Kháng khuẩn

Cách chế biến bơ

Cách chế biến đơn giản và giữ được hàm lượng dinh dưỡng cao nhất chính là ăn bơ sống. Bơ sống có thể dễ dàng kết hợp vào bữa ăn bằng cách cắt lát và thêm nó vào món salad hoặc món ăn phụ… Trong một số trường hợp có thể dùng chúng cùng bánh mì nướng, salad hoặc bánh mì kẹp bơ, cùng với các thành phần khác.

Một cách phổ biến nữa để chế biến bơ là dùng guacamole. Chúng bao gồm việc nghiền quả bơ với các loại thảo mộc và gia vị để tạo thành món kem nhúng. Người ta thường dùng nó như một món ăn kèm hoặc làm topping.

Bơ có hàm lượng calo cao, vì vậy một người nên lưu ý tiêu thụ một lượng phù hợp với nhu cầu calo hàng ngày của họ để duy trì cân nặng hợp lý. Theo hướng dẫn sơ bộ của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) ở Vương quốc Anh khuyến nghị nửa quả bơ làm kích thước khẩu phần ăn tiêu chuẩn của người lớn.

Nhìn chung bơ có thể giúp ích cho một số người có mức cholesterol. Khi tiêu thụ thường xuyên, chúng có thể giúp nâng cao mức HDL cholesterol trong cơ thể. Tuy nhiên, để giảm mức cholesterol LDL bạn có thể sẽ cần hạn chế các nguồn chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa từ chế độ ăn uống bằng cách thay đổi lối sống lâu dài, chẳng hạn như ăn nhiều loại trái cây và rau quả, tập thể dục, hạn chế thực phẩm chế biến cao, kiểm soát căng thẳng và bỏ hút thuốc.

Menu chính