Bắp cải Brussels – Thành phần dinh dưỡng, lợi ích cho sức khỏe

Bắp cải Brussels – Thành phần dinh dưỡng, lợi ích cho sức khỏe

Bắp cải Brussels (thường được gọi với tên bắp cải tí hon), có nguồn gốc từ Bỉ trông giống như bắp cải thu nhỏ nhưng độc đáo ở kích thước bé xíu với đường kính chỉ từ 2,5 – 4cm.

Có thể bạn đã được thưởng thức những món ăn ngon từ loại bắp cải này nhưng giá trị dinh dưỡng, những lợi ích đối với sức khỏe và sắc đẹp của nó chắc chắn sẽ khiến bạn tò mò. Cùng Lisado tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây.

Nội dung chính:

Thành phần dinh dưỡng của bắp cải Brussels

Bắp cải Brussels hiện được trồng nhiều ở các nước châu Âu, Bắc Mỹ ở Việt Nam đã được trồng ở Đà Lạt từ thời Pháp thuộc, là loại sản phẩm cao cấp phục vụ cho các quan chức thời đó nhưng về sau này thì ít thấy, gần đây mới xuất hiện trở lại.

Bắp cải Brussels là loại cây chịu lạnh, thích hợp trồng trong vụ đông – xuân tại miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Các mầm rau phát triển như chồi theo mô hình xoắn ốc dọc theo thân cây, tại mỗi cuống lá sẽ cho ra một quả giống như một chiếc cải bắp thu nhỏ. Vị đắng, mùi hăng nồng, mầm cải Brussels cũng là một siêu thực phẩm bổ sung trong chế độ ăn uống nhằm chống ung thư.

Bắp cải Brussels – Thành phần dinh dưỡng, lợi ích cho sức khỏe

Thành phần dinh dưỡng cụ thể của loại bắp cải này như sau:

  • Trong 100g bắp cải Brussels cung cấp khoảng 194 mcg vitamin K đáp ứng khoảng 242% DV, tương đương 1 búp Brussels cung cấp khoảng 33.6 mcg chiếm 42% DV.
  • Với mỗi phần 78g cải Brussels, bạn có thể hấp thu khoảng 135mg a xít béo omega-3.
  • Nửa cốc (khoảng 78g) cải Brussels chỉ chứa 28 calorie.
  • Một phần 100g cải Brussels chứa 3,5g chất xơ.
  • Ngoài ra, loại bắp cải này còn rất dồi dào dưỡng chất, khoáng chất và vitamin. Loại cải này chứa nhiều vitamin K (hỗ trợ đông máu), vitamin C (cần để tăng trưởng và phục hồi), vitamin A (tốt cho thị lực và sức khỏe mắt). a xít folic (cần cho việc sản sinh các tế bào hồng cầu) và mangan (tốt cho sức khỏe não)…

Lợi ích sức khỏe của bắp cải Brussel

Với thành phần dinh dưỡng như trên, chắc chắn bắp cải Brussels có thể mang lại nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe. Đó là những lợi ích gì?

Chống ung thư

Nhiều nghiên cứu cho thấy cải Brussels có tiềm năng chống ung thư đặc biệt nhờ hàm lượng chất chống ô xy hóa cao, vốn có thể ngăn chặn các gốc tự do có hại vốn góp phần gây ra các bệnh như ung thư, theo báo Independent.

Tăng khả năng sinh sản

Với hàm lượng axit folic cao – hóa chất cần thiết cho việc thúc đẩy khả năng sinh sản ở nam giới và phụ nữ, đây là loại thực phẩm vàng dành cho các cặp vợ chồng đang có mong muốn sinh con.

Giúp giảm nguy cơ sảy thai và dị tật bẩm sinh

Cải brussles cũng chứa vi chất di-indolylmethane có tác dụng giúp phụ nữ hấp thu cân bằng lượng hóc môn oestrogen. Trên thực tế, nó có thể cân bằng oestrogen từ môi trường như thuốc trừ sâu, hóc môn trong thịt và sản phẩm giữa cũng như giảm hóc môn thừa trong cơ thể. Điều này cũng giúp tăng khả năng sinh sản.

Lợi ích sức khỏe của bắp cải Brussel

Tốt cho trí não

Hàm lượng cao của acid folic trong các loài cải Brussels giúp giữ cho trí não bạn luôn nhạy bén. Do đó đây cũng là thực phẩm nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của người cao tuổi.

Với những người không ưa ăn cá, việc hấp thu đủ a xít béo omega-3 thực sự là một thử thách. A xít béo tốt cho sức khỏe não, trì hoãn tình trạng sa sút nhận thức, chống trầm cảm và lo lắng.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Một phần 100g cải Brussels chứa 3,5g chất xơ. Chất xơ không chỉ quan trọng đối với các cử động ruột, mà còn có thể cải thiện mức cholesterol và đường huyết, đồng thời góp phần ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường, bệnh tim và ung thư ruột.

Tốt cho sức khỏe xương

Nhờ hàm lượng vitamin K cao, cải Brussels có thể giúp ích cho xương của bạn. Các nghiên cứu cho thấy loại vitamin này giúp tăng mật độ xương và hạn chế gãy xương ở những bệnh nhân loãng xương, cũng như giảm thương tích xương ở phụ nữ thời hậu mãn kinh.

Tác dụng làm đẹp da, giữ dáng của bắp cải Brussels

Không chỉ là loại rau ngon, dễ chế biến, bắp cải russels còn là nguyên liệu tự nhiên tốt mang lại cho làn da của phái đẹp sự mịn màng, rạng rỡ, đồng thời là thực phẩm nên có trong bữa ăn hàng ngày của người muốn giảm cân

Công dụng dưỡng da từ bắp cải Brussels

Trong bắp cải Brussels giàu vitamin A, B, C, K, P giúp cho làn da luôn tươi trẻ và đặc biệt là phù hợp với mọi loại da. Bạn có thể dùng loại thực phẩm này làm mặt nạ dưỡng da tự nhiên với công thức:

Mặt nạ bắp cải dành cho da khô và nhạy cảm:

Nguyên liệu: Lá cải bắp Brussels thái nhỏ, 1 chén sữa tươi nhỏ, 1 lòng đỏ trứng ga, 1 thìa dầu oliu.

Cách thực hiện: Thái nhỏ bắp cải, đổ sữa vào đun đến khi hỗn hợp nuyễn. Trộn hỗn hợp trên với trứng gà, dầu ô liu và bôi da lên da mặt và da cổ. Để mặt nạ này trong vòng 20 phút và sau đó rửa sạch với nước ấm.

Tác dụng làm đẹp da, giữ dáng của bắp cải Brussels

Mặt nạ bắp cải dành cho da nhờn:

Nguyên liệu: Vài lá bắp cải Brussels xay nhuyễn, 1 lòng đỏ trứng gà

Cách thực hiện: Trộn nguyên liệu với nhau, bôi lên mặt và để mặt nạ này trong vòng 20 phút rồi rửa sạch với nước ấm. Sau đó, các bạn rửa lại mặt với nước lạnh. Cách này giúp kiểm soát lượng dầu đáng kể, cho da bạn được thoáng mịn hơn.

Mặt nạ bắp cải cho da không đều màu:

Nguyên liệu: Bắp cải Brussels

Cách thực hiện: Bắp cải Brussels ép lấy nước. Sau đó nhúng một chiếc khăn mỏng vào đó rồi bôi đều lên mặt, để trong vòng 10 phút. Thực hiện đều đặn phương pháp này hàng ngày sẽ giúp da bạn sáng dần lên. Ngoài ra, các bạn có thể dung nước luộc rau bắp cải rửa mặt hàng ngày cũng sẽ giúp làn da bạn trở nên trắng hồng, mịn màng.

Công dụng chống lão hóa của bắp cải Brussels

Bắp cải Brussels giàu vitamin C. Các chuyên gia thậm chí còn cho rằng loại rau mùa đông này nhiều chất chống oxy hóa hơn cả cam. Bắp cải Brussels có lợi cho cơ thể bởi nó có thể làm giảm, ngăn ngừa tác động có hại của các gốc tự do gây lão hóa và nhiều bệnh tật lên cơ thể.

Công dụng giảm cân của bắp cải Brussels

Bắp cải Brussels là một trong những loại rau tốp đầu được đề nghị cho những người muốn giảm cân một cách tự nhiên lành mạnh. Bắp cải Brussels có chứa rất nhiều thành phần hữu ích của vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng khác.

Nửa cốc (khoảng 78g) cải Brussels chỉ chứa 28 calorie. Bạn có thể ăn bắp cải Brussels với số lượng lớn vì nó có hàm lượng chất xơ đủ cao và ít calo, nó sẽ không làm tăng trọng lượng của bạn. Đặc biệt nên thêm một ít bắp cải này vào món rau trộn sẽ vô cùng hiệu quả cho vóc dáng của bạn.

Những món ngon không thể bỏ qua từ bắp cải Brussels

Chỉ mất khoảng 120-160 ngày kể từ khi xuống giống đến khi thu hoạch bắp cải tí hon thường dùng làm salad, luộc, muối chua, nướng tùy ý và khẩu vị. Các món ăn chế biến từ bắp cải tí hon phần lớn đều ngon bởi vị ngọt, thanh mát, giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe.

Bạn có thể tham khảo một số gợi ý chế biến món ăn dưới đây từ bắp cải Brussels:

Bắp cải Brussels luộc

Đây là món thông dụng nhất.

  • Cho một nồi nước to lên bếp, thêm một nhúm muối và đợi vài phút để nước sôi.
  • Rửa khoảng 1kg bắp cải Brussels dưới vòi nước và bỏ đi phần lá bị vàng.
  • Cho bắp cải Brussels vào nước sôi và đun khoảng 10-15 phút. Đun đến khi bắp cải mềm – tức là bạn có thể dùng nĩa đâm vào một cách dễ dàng.
  • Khi bắp cải mềm, bạn chỉ việc nêm gia vị vào là có thể ăn được. Gia vị nêm vào bắp cải Brussels gồm có muối, tiêu và bơ. Bạn nên thưởng thức khi bắp cải còn nóng.

Bắp cải Brussels luộc

Nước ép bắp cải Brussels

Đầu tiên bạn chọn những bắp cải Brussels còn tươi không dập nát, rửa sạch cắt nhỏ vừa rồi rửa lại lần nữa, để ráo nước.

Sau đó cho bắp cải vào máy ép. Có thể cho thêm 1 chút xíu muối vào để nước ép thêm đậm đà (nếu thích). Nếu không có máy ép, bạn có thể sử dụng máy xay sinh tố để xay các nguyên liệu ra cho nhuyễn mìn, sau đó cho vào túi lọc vải để lọc lấy nước cốt.

Nước ép bắp cải Brussels

Nếu muốn nước ép bắp cải Brussels có hương vị thơm ngon hơn, bạn có thể kết hợp cùng các loại hoa quả khác như táo, lê…

Salad trộn bắp cải Brussels và cà rốt

Nguyên liệu: 200 g bắp cải Brussels, 1 củ cà rốt nhỏ, 1/2 hộp sữa chua (50g)
1 thìa mayonnaise.

Gia vị: mù tạt, hạt tiêu, đường, muối, dấm, vài nhánh hẹ, 1 củ hành tươi

Cách thực hiện: Bắp cải Brussels rửa sạch từng lá, để ráo nước, cắt bỏ gân to ở giữa, thái sợi nhỏ. Cà rốt nạo vỏ, rửa sạch, nạo sợi nhỏ. Lá hẹ rửa sạch, cắt đốt 0.3cm. Củ Hành tươi thái lát.

Làm trộn: Sữa chua và sốt mayonaise trộn với nhau cho đều. Cho bắp cải Brussels và cà rốt, hành, lá hẹ vào tô.

Cho gia vị: 1/2 thìa đường + 1/2 thìa dấm + 1/2 thìa muối + 1/2 thìa mù tạt, chút hạt tiêu. Trộn đều, rồi cho hỗn hợp sốt vào trộn cùng. Để 3 phút cho ngấm. Xong bày ra đĩa trang trí cho hấp dẫn.

Salad trộn bắp cải Brussels và cà rốt

Bắp cải Brussels nướng

  • Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 200ºC.
  • Rửa bắp cải dưới vòi nước và bỏ phần lá bị vàng. Sau đó, cắt phần cuống để quá trình chế biến được thực hiện dễ dàng.
  • Cho bắp cải Brussels vào bát và nêm gia vị. Rắc một ít tiêu đen, ¾ thìa cà phê muối và rưới thêm dầu ô liu.
  • Trộn để bắp cải Brussels được phủ đều gia vị và xếp bắp cải thành một lớp trong khay nướng. Việc này giúp bắp cải ngấm đều gia vị và chín đều.
  • Nướng bắp cải Brussels trong khoảng 35-40 phút hoặc đến khi mềm. Sau 30 phút, kiểm tra xem bắp cải đã mềm chưa bằng cách dùng nĩa đâm vào. Lắc khay nướng nhiều lần để bắp cải được nướng chín đều.
  • Rắc ¼ thìa cà phê muối còn lại lên bắp cải và thưởng thức khi vẫn còn nóng.

Bắp cải Brussels nướng

Bắp cải Brussels hầm

Cho một nồi nước to lên bếp, thêm một nhúm muối và đợi vài phút để nước sôi.

  • Rửa bắp cải Brussels dưới vòi nước và bỏ đi phần lá bị vàng.
  • Cắt đôi bắp cải theo chiều từ trên xuống cuống và rạch một đường khoảng 1cm ở cuống.
  • Luộc bắp cải Brussels khoảng 5-10 phút. Bắp cải lúc này bắt đầu trở nên mềm. Sau đó, đổ nước và lọc lấy bắp cải.
  • Thêm bơ, muối và tỏi vào chảo để hầm. Thêm 2 thìa súp bơ, 1 thìa cà phê muối và 1 tép tỏi băm vào chảo. Đợi 1-2 phút để đun nóng nguyên liệu và để tỏi dậy mùi.
  • Hầm bắp cải Brussels khoảng 3-5 phút hoặc đến khi có màu nâu. Đảo nhẹ bắp cải Brussels để trộn đều với các nguyên liệu khác. Nếu chảo quá khô thì bạn thêm 1 thìa súp bơ.

Bắp cải Brussels hầm

Cách bảo quản bắp cải Brussels được tươi lâu

Bắp cải Brussels là thực phẩm nếu được bảo quản tốt sẽ để được lâu ngày. Bạn hãy bảo quản bắp cải bằng những cách sau:

Tuyệt chiêu bảo quản bắp cải bằng 3 que tăm:

Bạn chỉ cần chuẩn bị 3 cái tăm, sau đó ghim chúng vào phần cuống của bắp cải Brussels. Chú ý nên ghim sâu vào. Nếu không dùng tay thì dùng muỗng hay cái gì đó đóng nhẹ vào, phải sâu như thế này mới giữ được lâu nhé! Đơn giản như vậy thôi là có thể bảo quản nó thêm được 1 tuần.

Bảo quản bắp cải Brussels trong tủ lạnh:

Bạn nên bọc bắp cải Brussels trong túi nilon, chọn túi càng rộng càng tốt và bọc kín. Sau đó cho vào tủ lạnh để trong ngăn đựng rau củ. Có thể để tươi ngon đến 2 tuần.

Cách bảo quản bắp cải Brussels được tươi lâu

Nếu dùng 1 lần không hết cả cây bắp cải Brussels, bạn có thể giữ phần bắp cải Brussels còn lại bằng cách vẩy lên nó một ít nước rồi cho vào túi và cất trong tủ lạnh. Với miếng bắp cải Brussels đã cắt, bạn chỉ nên để trong 1 – 2 ngày.

Có thể bạn chưa biết: Tổng hợp về quả táo: Thành phần dinh dưỡng và lợi ích với sức khỏe

SẢN PHẨM ĐÃ CHỌN MUA
0