Dưa lưới có chất gì? Thành phần dinh dưỡng của dưa lưới như thế nào?

Dưa lưới có chất gì? Thành phần dinh dưỡng của dưa lưới như thế nào?

Dưa lưới là một loại quả rất quen thuộc với vị ngon giòn mát cùng những lợi ích to lớn đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên không phải ai cũng biết dưa lưới có chất gì? thành phần dinh dưỡng của dưa lưới như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Lisado về loại quả thú vị này.

Đặc điểm dưa lưới

Dưa lưới là một loại trái cây mùa hè có ruột màu vàng, cam hoặc xanh ngon ngọt có họ hàng với dưa hấu và dưa lê. Nó cũng thuộc cùng họ thực vật với dưa chuột, bí ngô, bí và bầu bí.

Dưa lưới họ bầu bí

Dưa lưới họ bầu bí

Mọi người đã trồng dưa đỏ trong hàng nghìn năm. Nhiều ý kiến cho rằng loại dưa này xuất hiện đầu tiên ở Ba Tư (Iran hiện đại). Trái cây đã tìm đường đến Thế giới Mới cùng Christopher Columbus trong chuyến hành trình thứ hai của ông vào cuối những năm 1400 và hiện nay chúng được trồng phổ biến khắp nơi trên thế giới.

Rễ cây dưa lưới thường mọc lan rộng trên mặt đất, và có khả năng chịu hạn tốt, thân cây thuộc dạng thân thảo, bên ngoài có nhiều lông tơ, có nhiều mắt, mỗi mắt có một lá, một chồi nách và tua cuốn.

Lá dưa lưới có hình xoan, có màu sắc từ xanh nhạt đến xanh đậm. Hoa màu vàng năm cánh mọc thành chùm và có cuống ngắn.

Quả dưa lưới có nhiều hình dạng tùy vào từng giống tuy nhiên chúng có một số hình dạng phổ biến như hình cầu, hình thuôn, hình bầu dục, vỏ bên ngoài có nếp nhăn và không có lông. Màu sắc của loại quả này cũng khá đa dạng, có quả màu xanh xám, vàng sẫm, vàng nâu hoặc xanh, cũng có quả màu vàng tươi, hồng hoặc xanh.

Dưa lưới có chất gì? Thành phần dinh dưỡng của dưa lưới như thế nào?

Giống như nhiều loại trái cây và rau quả khác dưa lưới có thành phần chủ yếu là nước. Một cốc khối tươi có 144 calo, 6% lượng chất xơ hàng ngày của bạn, không có chất béo và cholesterol.

Ngoài ra chúng còn chứa:

  • 100% giá trị hàng ngày cho vitamin C, một  chất chống oxy hóa mạnh  giúp bảo vệ tế bào của bạn khỏi bị hư hại.
  • Tất cả nhu cầu hàng ngày của bạn về vitamin A, giúp giữ cho mắt, da, xương và hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh.
  • Khoảng 12% lượng  kali khuyến nghị hàng ngày của bạn, đây là thành phần quan trọng đối với tim, cơ và huyết áp của bạn

Dưa lưới cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất như:

  • Axit folic
  • Canxi
  • Kẽm
  • Đồng
  • Sắt
  • Vitamin K
  • Niacin
  • Choline
  • Magiê
  • Phốt pho
  • Mangan
  • Selen

Dưa lưới có thành phần dinh dưỡng rất phong phú, cùng theo dõi phần tiếp theo để biết được những tác dụng của chúng nhé.

Lợi ích sức khỏe của dưa lưới

Dưa lưới là loại thực phẩm chứa ít carbs với 90% là  nước và có vị ngon ngọt như một quả dưa hấu. Lượng chất lỏng cao mang lại cho dưa lưới điểm số tải trọng đường huyết thấp là 4. Điều đó có nghĩa là cơ thể bạn tiêu hóa nó chậm và nó sẽ không làm cho lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến. Vì vậy, nó là một lựa chọn tuyệt vời cho những người bị bệnh tiểu đường .

Dưa đỏ chứa nhiều chất điện giải thúc đẩy quá trình hydrat hóa trong cơ thể bạn. Những khoáng chất này cân bằng chất lỏng cơ thể trong cơ thể của bạn và giữ cho nó hoạt động bình thường. Điều đó giúp bạn luôn đủ nước và tràn đầy năng lượng.

Đặc biệt dưa lưới có thể giúp chống lại nhiều loại bệnh từ tim mạch, tiểu đường, huyết áp cho đến các bệnh về mắt. Trong dưa vàng cũng chứa nhiều các hợp chất chống viêm cùng các chất chống oxy hóa với hàm lượng cao chống lại quá trình hình thành tế bào ung thư từ các gốc tự do.

Ngoài ra các vitamin và khoáng chất có trong chúng hỗ trợ tái tạo và phục hồi cấu trúc da, tóc giúp chúng trở nên khỏe mạnh và tươi trẻ.

Lượng chất xơ dồi dào trong dưa lưới cũng hỗ trợ rất nhiều cho quá trình tiêu hóa của mỗi người.

Do đó hãy đưa ngay dưa lưới vào thực đơn của gia đình bạn một cách hợp lý nhất nhằm nhận được những lợi ích đáng kể về sức khỏe từ loại quả này.

Một số tác dụng phụ của dưa lưới

Dưa lưới là một trong những loại trái cây và rau quả phổ biến nhất có liên quan đến các bệnh do thực phẩm gây ra. Vỏ có kết cấu giống như lưới của nó có thể chứa các loại bọ gây bệnh. Do đó trước khi sử dụng nên rửa vỏ của chúng dưới vòi nước chảy bằng bàn chải rau. Rửa sạch dao sau mỗi lần cắt để tránh nhiễm bẩn.

Các  vitamin  và khoáng chất dồi dào trong dưa lưới đôi khi có thể gây ra các vấn đề:

  • Kali: Dưa lưới là một nguồn cung cấp khoáng chất này khá lớn, chúng có thể giúp giảm huyết áp của bạn. Nhưng quá nhiều có thể gây ra vấn đề nếu bạn bị bệnh thận. Đó là bởi vì các cơ quan của bạn có thể không thể lọc hết lượng kali thừa, điều này có thể dẫn đến một tình trạng nghiêm trọng được gọi là tăng kali máu gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.
  • Chất xơ: Đối với những người hệ thống tiêu hóa có vấn đề nên sử dụng với một lượng hợp lý. Một lượng lớn chất xơ từ trái cây có thể làm khó ruột nếu bạn bị tiêu chảy, chuột rút hoặc khó tiêu hóa thức ăn.

Dưa dưới nấu món gì ngon?

Dưa lưới có rất nhiều cách để chế biến và sử dụng. Bạn có thể nạo cả quả hoặc gọt vỏ để lạnh trái cây đã cắt và ăn trong 2-3 ngày. Hoặc đông lạnh các khối giữa giấy sáp và giữ được đến một tháng.

Dưới đây là một số cách để thưởng thức dưa lưới:

  • Đơn giản nhất bạn chỉ cần cắt khối hoặc cắt miếng để ăn nhẹ hoặc tráng miệng tốt cho sức khỏe.
  • Thêm nó vào món salad: Cho thêm các miếng dưa lưới vào bất kỳ món salad nào để tạo vị ngọt. Trong món salad trái cây, nó kết hợp tốt với quả xoài và bơ .
  • Ăn sáng: Bạn có thể sử dụng dưa lưới cùng một số loại trái cây khác và sữa chua rắc thêm một chút hạt khô có thể tạo ra một bữa sáng tuyệt vời.
  • Ăn hạt: Hạt của dưa lưới có thể ăn được, rang hạt đã làm sạch trong lò. Ăn chúng như một bữa ăn nhẹ lành mạnh hoặc thêm chúng vào món granola cũng là một lựa chọn tuyệt vời.
ĐK khảo sát dự án dưa lưới
Tư vấn, báo giá nhà màng trồng dưa lưới

Menu chính