Cách trồng cà chua bằng cây con sai trĩu quả

Cách trồng cà chua bằng cây con sai trĩu quả

Cà chua là một loại quả quen thuộc có mặt ở hầu hết các bữa ăn của gia đình Việt hiện nay. Chúng được đánh giá là loại quả có nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người và có thể chế biến đa dạng, phong phú với nhiều cách khác nhau. Kỹ thuật trồng cà chua từ cây con không quá khó, bạn có thể làm theo các bước trong cách trồng cà chua bằng cây con dưới đây để được vườn cà chua sai trĩu quả, đem lại nhiều giá trị.

Cách trồng cà chua bằng cây con sai trĩu quả

Đất trồng cây cà chua

Cà chua được xem là loại cây có thể sinh trưởng và phát triển trên nhiều loại đất khác nhau như đất sét, đất cát, đất pha cát…với độ pH khoảng 6 – 6,5 và nhiệt độ thích hợp nhất khoảng 21-24 độ.

Khi làm đất trồng bạn nên cày bừa để ải trong thời gian ít nhất là một tuần trước khi lên luống trồng cây con.

Lên luống cà chua có chiều rộng 110 – 120cm, rãnh rộng 20 – 25cm, cao 30cm. Lưu ý khi lên luống trồng cà chua vụ hè thu nên lên luống cao hơn vụ thu đông để tránh ngập nước ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng quả.

Nên trồng cây cà chua vào thời điểm nào?

Về cơ bản cây cà chua có thể trồng quanh năm tuy nhiên chúng ta vẫn chia thời vụ trồng cà chua thành 3 vụ chính là:

  • Vụ Đông Xuân: Gieo vào khoảng tháng 10 đến tháng 11 dương lịch và thu hoạch vào tháng 1 tháng 2 năm sau.
  • Vụ Xuân Hè: Gieo vào khoảng tháng 12 hoặc tháng 1 đến tháng 3 tháng 4 là có thể thu hoạch.
  • Vụ Hè Thu: Gieo vào khoảng tháng 6 đến tháng 7 theo lịch dương và có thể bắt đầu thu hoạch vào khoảng tháng 9 hoặc tháng 10.

Cách chọn giống cây cà chua

Cà chua hiện nay có rất nhiều giống chính vì thế tùy theo sở thích, nhu cầu và thổ nhưỡng bạn có thể chọn giống cà chua phù hợp nhất để canh tác.

Lưu ý khi mua nên chọn những cơ sở bán cây giống uy tín, chọn giống thuần có sức sống và độ chống chịu sâu bệnh cao, có thể thích ứng tốt với tình hình thời tiết diễn biến thất thường như hiện nay.

Thông thường khi chọn cây giống nên chọn những cây khoảng 1 tháng tuổi, phát triển đều, khỏe mạnh và không có dấu hiệu sâu bệnh gì.

Chọn cây giống khỏe mạnh để trồng

Chọn cây giống khỏe mạnh để trồng

Hướng dẫn cách đưa cây con vào bầu trồng

Kỹ thuật đưa cây con vào trong bầu cần trải qua một số bước cơ bản sau:

Bước 1: Đem xơ dừa ngâm khoảng 1 tuần với  nước vôi nồng độ 5%, sau khi ngâm xong vớt ra để ráo, trộn giá thể ươm theo tỷ lệ 2 xơ dừa + 1 tro trấu. Xơ dừa chuẩn đảm bảo các yếu tố sau:

EC <= 0.5 mS/cm

pH = 5.8 – 6.5

Tỉ lệ xơ/ vụn: 30/70

Bước 2: Chuẩn bị túi bầu kích thước 18 x 36cm, sử dụng xơ dừa đã qua xử lý hoặc xơ dừa nén đã xử lý để trồng. Yêu cầu về xơ dừa có EC (tổng chất rắn hòa tan) dưới 0.5 và pH dưới 6.5 để đảm bảo cây con không bị vàng do xơ dừa chưa xử lý.

Bước 3: Trộn lẫn phân hữu cơ trùn quế + xơ dừa trước khi cho vào túi bầu với tỉ lệ 8 xơ dừa 2 trùn quế. Việc này sẽ giúp cây cà chua có đủ chất dinh dưỡng phát triển nhanh và khỏe mạnh trong giai đoạn mới trồng.

Bước 4: Cho xơ dừa vào túi bầu, lấp đầy khoảng 4/5 chiều cao của túi bầu.

Bước 5: Đưa những cây giống có thân lá to khỏe, không còi cọc, vàng lá, thối gốc… đưa vào bầu đã chuẩn bị sẵn. Chú ý khi trồng khoảng cách từ lá mầm cây cà chua cách bề mặt xơ dừa ~ 1-2cm, quá cao cây ngã, quá thấp dễ úng.

Cắm que tưới gốc cà chua khoảng 3 – 5cm, tránh trường hợp cắm quá xa, bộ rễ của dưa còn nhỏ khiến cây không hút được dinh dưỡng.

Làm giá đỡ cho cây cà chua

Làm giá đỡ cho cây cà chua hỗ trợ quá trình phát triển

Làm giá đỡ cho cây cà chua hỗ trợ quá trình phát triển

Thân cây cà chua khá yếu đặc biệt khi cây ra quả rất dễ khiến cây đổ gãy ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng của cà chua chính vì thế việc làm giá đỡ cho cây cà chua là điều vô cùng cần thiết. Bạn có thể tận dụng nhiều vật liệu dư thừa trong gia đình như cọc tre, gõ, hay dây… để làm điểm tựa cho cây phát triển.

Thông thường người ta thường làm giàn cho cây sau khoảng 1- 2 tháng trồng.

Khi làm cọc tùy vào kích thước của cây và khoảng cách trồng mà bạn có thể căn chỉnh độ dài và rộng sao cho phù hợp nhất để hỗ trợ tối đa quá trình phát triển của cây.

Chăm sóc cây cà chua với hệ thống tưới nhỏ giọt tự động

Tùy theo từng giai đoạn mà cây cà chua có nhu cầu nước và phân bón khác nhau:

Khi mới trồng cây cần liên tục duy trì tưới nước trong vòng 1 tuần vào mỗi buổi sáng. Sau khi cây bén rễ thì 2-3 ngày tưới 1 lần sao cho vẫn đảm bảo độ ẩm nhất định trong đất. Đặc biệt đến giai đoạn cây ra hoa thì đất phải luôn trong tình trạng ẩm mới có thể hỗ trợ quá trình thụ phấn và đậu trái của cây.

Do đó để đảm bảo tính chính xác cũng như tiết kiệm nhân công, thời gian Lisado đã đưa vào sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt tự động giúp tăng hiệu quả và năng suất cây trồng một cách tốt nhất.

Trong quá trình tưới nước thông qua hệ thống tưới nhỏ giọt tự động bạn có thể sử dụng các loại phân hữu cơ hòa tan vào nước để bón cho cây cà chua theo từng chu kỳ sinh trưởng.

Lưu ý khi bón thúc bạn nên chia thành 4 giai đoạn để phù hợp nhất với quá trình sinh trưởng của cây.

  • Bón thúc lần 1 sau khoảng 10-15 ngày trồng
  • Bón thúc lần 2 lúc hoa bắt đầu có nụ
  • Bón thúc lần 3 lúc hoa nở rộ
  • Bón thúc lần 4 sau lần thu hoạch trái đầu tiên.
Hệ thống tưới cây nhỏ giọt

Hệ thống tưới cây nhỏ giọt

Tưới nhỏ giọt hiện nay đang được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất nông nghiệp với nhiều lợi ích đem lại:

  • Giảm thiểu tối đa lãng phí nước
  • Kiểm soát lượng phân bón hiệu quả trong từng thời kỳ của cây
  • Cải thiện sức khỏe cây trồng một cách toàn diện và giảm nguy cơ mắc bệnh của cây
  • Tiết kiệm kinh phí, thời gian và nhân công
  • Giảm cỏ dại trong quá trình trồng cây
  • Góp phần bảo vệ môi trường.

Để được tư vấn kỹ hơn về kỹ thuật tưới từ thời gian, lượng nước đến lượng phân bón qua từng thời kỳ cùng quy trình lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt mời bạn đọc vui lòng liên hệ trực tiếp với Lisado qua hotline 0972.627.927 để nhận được sự hỗ trợ kịp thời và tận tâm nhất từ hệ thống chăm sóc khách hàng của công ty.

Các loại sâu bệnh thường gặp của cây cà chua

Đối với sâu

Sâu đục hoa quả

Sâu non tuổi nhỏ ăn búp, lá non, nụ hoa, sau đó cắn chui vào quả từ cuống. Các lá và các chùm hoa bị sâu ăn có thể bị gãy, quả thối ủng gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng và năng suất cây.

Sâu đục quả cà chua xanh làm hỏng quả

Sâu đục quả cà chua xanh làm hỏng quả

Khi phát hiện có nhiều sâu mới nở có thể phun một trong những loại thuốc sau: Diafen 50WP/Kyodo (pha 32g/bình 16 lít), Miktox 2.0EC (pha 5ml/16 lít nước), Smash 45EC (pha 20 ml/16 lít nước). Phun thuốc vào sáng sớm hoặc chiều mát.

Bọ phấn trắng

Bọ phấn trắng thường chích hút nhựa của cây khiến cây gầy guộc, sinh trưởng kém ảnh hưởng đến năng suất.

Bọ phấn trắng hút nhựa cây để sinh trưởng

Bọ phấn trắng hút nhựa cây để sinh trưởng

Bạn nên luân canh cây trồng để phòng trừ sâu bệnh nếu như xuất hiện bọ phấn trắng có thể sử dụng luân phiên những loại thuốc sau: Phenodan 20WP (pha 6g/16 lít nước), Lotoshine 400WP (pha 4g/16 lít nước), Diafen 50WP/Kyodo(pha 20g/16 lít nước), Smash 45EC (pha 32 ml/16 lít nước). Phun thuốc vào sáng sớm hoặc chiều tối.

Đối với các loại bệnh

Bệnh héo xanh

Bệnh héo xanh cây cà chua

Bệnh héo xanh cây cà chua

Đây là loại bệnh do vi khuẩn Pseudomonas solanacearum gây ra. Bệnh có thể gây hại trong suốt thời kỳ sinh trưởng của cây cà chua nhưng thường hại nhiều ở giai đoạn ra hoa kết quả đến khi quả già.

Cây khi nhiễm bệnh sẽ bị héo rũ trước, có thể héo một cành hay một nhánh nhỏ, sau đó các lá phía dưới tiếp tục héo và cụp xuống, cuối cùng dẫn đến toàn bộ cây bị héo rũ, gãy gục, và chết.

Bạn cần thường xuyên theo dõi tình trạng của cây nếu có chớm bệnh cần dùng thuốc Stamer 20 WP để phun ngay.

Bệnh sương mai

Đây là loại bệnh rất phổ biến đối với các cây trồng họ cà do vi khuẩn Phytophthora infestans gây ra. Bệnh sẽ bắt đầu với các đốm màu xanh đậm như úng nước, sau đó chuyển dần sang màu đen có thể làm thối nhũn hoặc gãy giòn bộ phận nhiễm bệnh tùy theo điều kiện môi trường.

Bệnh sương mai ở cây cà chua

Bệnh sương mai ở cây cà chua

Khi bệnh xuất hiện thì phun một trong các loại thuốc sau: Mancozeb 80 WP, Curzate 72 WP, Ridomil 72 WP, Aliette 80 WP,với nồng độ 0,1 – 0,4%, và phun 7 – 10 ngày/lần.

Bệnh thán thư

Bệnh thán thư cây cà chua

Bệnh thán thư cây cà chua

Bệnh thán thư cây cà chua do nấm Colletotrichum phomoides gây ra. Chúng có biểu hiện với các đốm bệnh lúc đầu hình tròn, úng nước hơi lõm xuống. Sau đó đốm bệnh lan dần ra, có đường kính 0,5-0,2, tâm  vết bệnh có màu nâu đen, viền màu nâu xám.

Khi bệnh gây hại cho cây thì phun trị bệnh bằng một trong các loại thuốc Ridomil 72 WP, Copper B 75 wp, Benlate 50 WP, Daconil 75 WP, Mancozeb MZ 72 wp. Curzate M8 72 WP, Antracol 70 WP… 0,2 – 0,4%.

Thu hoạch và bảo quản cà chua

Cà chua là loại quả chín rất nhanh chính vì thế nên thu hoạch quả khi chúng chuyển từ màu vàng cam sang màu đỏ để tránh quả quá chín dễ gây thối nhũn, dập nát và hương vị cũng không ngon bởi lúc đó lượng đường trong cà chua chuyển hóa đi nuôi hạt sẽ làm giảm đáng kể hương vị của quả.

Cà chua bạn đem về có thể bảo quản nơi thoáng mát tránh quá nóng sẽ khiến thúc đẩy quá trình chín của quả diễn ra nhanh hơn. Nếu với số lượng nhỏ có thể đem đóng gói và bảo quản lạnh tối đa có thể để được một tháng.

Trên đây là những kiến thức cơ bản giúp bạn có thể trồng và chăm sóc cây cà chua từ cây con một cách tốt nhất giúp thu hoạch được những chùm cà chua trĩu quả, chất lượng và an toàn tuyệt đối.

Lisado Việt Nam chuyên cung cấp các thiết bị thuỷ canh nhà phố như: giàn trồng rau thủy canh lắp ghép, ống nhựa thủy canh, rọ nhựa thủy canh, giá thế gieo trồng, hạt giống nhập khẩu chất lượng… Trồng rau thủy canh sẽ không còn là vấn đề khó khăn khi đội ngũ kỹ thuật của Lisado Việt Nam sẽ luôn đồng hồng cùng bạn. Hỗ trợ cách trồng cho người mới từ A-Z, đảm bảo 100% thành công.

Rate this post

Menu chính