Cách trồng cà chua trên sân thượng cực kỳ đơn giản

Cách trồng cà chua trên sân thượng cực kỳ đơn giản

Nếu như sân thượng nhà bạn còn trống hãy tìm hiểu ngay cách trồng cà chua trên sân thượng cực kỳ đơn giản qua bài chia sẻ dưới đây của Lisado để có thể tự tay trồng được những trái cà phê thơm ngon, bổ dưỡng mà lại an toàn nhé.

Cách trồng cà chua trên sân thượng cực kỳ đơn giản

Nên trồng cà chua vào thời gian nào?

Cà chua có thể trồng quanh năm và đặc biệt thích hợp trồng ở những vùng có khí hậu mát mẻ với nhiệt độ thích hợp nhất khoảng 21-24 độ.

Tuy nhiên thời vụ trồng cà chua vẫn được chia chủ yếu thành 3 vụ là:

  • Vụ Đông Xuân: Gieo vào khoảng tháng 10 đến tháng 11 dương lịch và thu hoạch vào tháng 1 tháng 2 năm sau.
  • Vụ Xuân Hè: Gieo vào khoảng tháng 12 hoặc tháng 1 đến tháng 3 tháng 4 là có thể thu hoạch.
  • Vụ Hè Thu: Gieo vào khoảng tháng 6 đến tháng 7 theo lịch dương và có thể bắt đầu thu hoạch vào khoảng tháng 9 hoặc tháng 10.

Chuẩn bị đất trồng cho cây cà chua

Cà chua được xem là một loại cây khá dễ trồng bởi chúng có thể sinh trưởng và phát triển trên nhiều loại đất khác nhau như đất sét, đất cát, đất pha cát…với độ pH khoảng 6 – 6,5.

Tuy nhiên để có được chất lượng và năng suất cao nhất cây cà chua nên trồng trên loại đất giàu chất dinh dưỡng, tơi xốp và màu mỡ.

Để chuẩn bị đất trồng cho cây cà chua bạn có thể tự trộn đất với 20% xơ dừa + 20% phân bò hoặc để đơn giản và tiết kiệm thời gian bạn có thể lựa chọn mua các sản phẩm đất hữu cơ có tại các cửa hàng vật tư trên cả nước. Việc sử dụng đất có sẵn này giúp đảm bảo chính xác các chất dinh dưỡng và hơn hết chính là đảm bảo an toàn về các mầm bệnh giúp cây sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh, giảm tỷ lệ sâu bệnh của cây.

Chọn chậu trồng cây cà chua như thế nào?

Bạn có thể tận dụng các thùng xốp trong gia đình hoặc các chậu để có thể trồng cây cà chua. Tuy nhiên nên chọn các thùng, xô hay chậu cỡ lớn bởi cây cà chua lớn nhanh và phát triển mạnh, nếu chậu quá nhỏ khiến cây khó phát triển ảnh hưởng đến năng suất và kích thước trái.

Trồng cây cà chua trong thùng xốp trên sân thượng

Trồng cây cà chua trong thùng xốp trên sân thượng

Cách xử lý hạt giống

Trước khi trồng giai đoạn đầu tiên chính là xử lý hạt để tỉ lệ cây nảy mầm và sống là cao nhất.

Quy trình xử lý hạt sẽ như sau:

Bước 1: Pha nước ngâm hạt với tỉ lệ 3 nóng : 2 lạnh sau đó ngâm hạt cà chua trong vòng 3 tiếng rồi vớt hết hạt ra lại.

Bước 2: Đặt hạt vào một lớp vải mỏng và ủ với nhiệt độ từ 25 – 30 độ.

Bước 3: Liên tục kiểm tra và quan sát hạt, khi thấy hạt cà chua bắt đầu có vết nứt thì lấy đem gieo.

Sau khi xử lý hạt bạn có thể đem hạt gieo vào khay xốp đã chuẩn bị sẵn. Ấn hạt chìm xuống khoảng 0.5 – 0.8cm và tùy theo kích thước của khay mà bạn gieo với số lượng hạt vừa đủ. Trung bình khoảng 3-4 hạt/ khay.

Sau khi gieo hạt xuống đất, bạn cần phủ một lớp đất mỏng lên trên rồi tưới ẩm đất để kích thước hạt giống nảy mầm, thông thường một ngày có thể tưới 2 lần để cung cấp đủ lượng nước và độ ẩm cho cây phát triển.

Lưu ý:

  • Nên đặt khay giống ở nơi có ánh sáng vừa đủ, không quá gay gắt.
  • Khi cây có 1 – 2 lá thật, đem khay cây con ra chỗ nắng, tưới nhẹ đủ ẩm để cây mập và cứng cáp, tránh bị vóng (dài cây, thân cây yếu, dễ gãy).
Cây cà chua khi mọc được 2 lá thật

Cây cà chua khi mọc được 2 lá thật

Sau khi cây đã cứng cáp ta bạn có thể chuyển cây từ khay giống sang chậu trồng đã chuẩn bị sẵn từ trước để cây có môi trường phát triển.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm Cách trồng cà chua bằng cây con.

Cách chăm sóc cây cà chua trên sân thượng

Tưới nước 

Mỗi giai đoạn sinh trưởng cây cà chua có nhu cầu nước khác nhau. Khi mới trồng cây cần liên tục duy trì tưới nước 1 lần vào mỗi buổi sáng trong vòng 1 tuần đến khi cây bén rễ, rễ ra trắng và khỏe thì giảm lượng nước còn 2 ngày 1 lần cho đến khi cành và lá phát triển thì tăng lượng nước mỗi lần tưới. Đặc biệt đến giai đoạn cây ra hoa thì đất phải luôn trong tình trạng ẩm mới có thể hỗ trợ quá trình thụ phấn và đậu trái của cây.

Do đó để đảm bảo tính chính xác cũng như tiết kiệm nhân công, thời gian Lisado đã đưa vào sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt tự động giúp tăng hiệu quả và năng suất cây trồng một cách tốt nhất.

Đối với mô hình trồng cây trên sân thượng với diện tích nhỏ thì hệ thống tưới nước tự động vô cùng đơn giản có thể hỗ trợ tối đa và đem lại nhiều lợi ích cho người trồng.

Hệ thống tưới nước nhỏ giọt đơn giản trên sân thượng

Hệ thống tưới nước nhỏ giọt đơn giản trên sân thượng

Bón phân

Khi sử dụng hệ thống tưới nước nhỏ giọt trên sân thượng bạn có thể sử dụng các loại phân hòa tan vào nước bón cho cây trong quá trình sinh trưởng hoặc có thể bón phân trực tiếp cho cân trong những giai đoạn sau:

  • Bón thúc lần 1 sau khoảng 10-15 ngày trồng
  • Bón thúc lần 2 lúc hoa bắt đầu có nụ
  • Bón thúc lần 3 lúc hoa nở rộ
  • Bón thúc lần 4 sau lần thu hoạch trái đầu tiên.

Hệ thống tưới nước nhỏ giọt đem lại nhiều lợi ích cho người trồng và hiện đang được sử dụng rộng rãi trong canh tác hiện nay.

Để được tư vấn kỹ hơn về kỹ thuật tưới từ thời gian, lượng nước đến lượng phân bón qua từng thời kỳ cùng quy trình lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt mời bạn đọc vui lòng liên hệ trực tiếp với Lisado qua hotline 0972.627.927 để nhận được sự hỗ trợ kịp thời và tận tâm nhất từ hệ thống chăm sóc khách hàng của công ty.

Làm giàn cho cây cà chua

Thân cây cà chua khá yếu chính vì thế để cây có thể phát triển mạnh và cho năng suất cao sau khi trồng khoảng 1-2 tháng tuổi bạn bắt đầu làm giàn cho cây. Bạn có thể tận dụng nhiều vật liệu có sẵn trong gia đình như ống nước, cọc gỗ hay dây cuốn…để làm giàn cho cà chua.

Trong những ngày nắng nóng có nên lót rơm hoặc cỏ khô khoảng 2-3cm lên bề mặt chậu cây để giữ cho đất luôn ẩm hoặc có thể làm lưới chắn ở bên trên để hạn chế cây mất nước, dẫn đến khô héo.

Phòng trừ bệnh

Cây cà chua thường gặp một số bệnh cơ bản như sau:

Bệnh héo xanh

Bệnh héo xanh cây cà chua

Bệnh héo xanh cây cà chua

Đây là loại bệnh do vi khuẩn Pseudomonas solanacearum gây ra. Bệnh có thể gây hại trong suốt thời kỳ sinh trưởng của cây cà chua nhưng thường hại nhiều ở giai đoạn ra hoa kết quả đến khi quả già.

Cây khi nhiễm bệnh sẽ bị héo rũ trước, có thể héo một cành hay một nhánh nhỏ, sau đó các lá phía dưới tiếp tục héo và cụp xuống, cuối cùng dẫn đến toàn bộ cây bị héo rũ, gãy gục, và chết.

Bạn cần thường xuyên theo dõi tình trạng của cây nếu có chớm bệnh cần dùng thuốc Stamer 20 WP để phun ngay.

Bệnh sương mai

Đây là loại bệnh rất phổ biến đối với các cây trồng họ cà do vi khuẩn Phytophthora infestans gây ra. Bệnh sẽ bắt đầu với các đốm màu xanh đậm như úng nước, sau đó chuyển dần sang màu đen có thể làm thối nhũn hoặc gãy giòn bộ phận nhiễm bệnh tùy theo điều kiện môi trường.

Bệnh sương mai ở cây cà chua

Bệnh sương mai ở cây cà chua

Khi bệnh xuất hiện thì phun một trong các loại thuốc sau: Mancozeb 80 WP, Curzate 72 WP, Ridomil 72 WP, Aliette 80 WP,với nồng độ 0,1 – 0,4%, và phun 7 – 10 ngày/lần.

Bệnh thán thư

Bệnh thán thư cây cà chua

Bệnh thán thư cây cà chua

Bệnh thán thư cây cà chua do nấm Colletotrichum phomoides gây ra. Chúng có biểu hiện với các đốm bệnh lúc đầu hình tròn, úng nước hơi lõm xuống. Sau đó đốm bệnh lan dần ra, có đường kính 0,5-0,2, tâm  vết bệnh có màu nâu đen, viền màu nâu xám.

Khi bệnh gây hại cho cây thì phun trị bệnh bằng một trong các loại thuốc Ridomil 72 WP, Copper B 75 wp, Benlate 50 WP, Daconil 75 WP, Mancozeb MZ 72 wp. Curzate M8 72 WP, Antracol 70 WP… 0,2 – 0,4%.

Lưu ý để an toàn nhất bạn nên hạn chế sử dụng các hóa chất bảo vệ thực vật mà thay vào đó là nên sử dụng các chế phẩm sinh học thay thế nhằm bảo vệ sức khỏe của chính bạn và gia đình. Đồng thời trong quá trình canh tác nên sử dụng các loại giống tốt, có khả năng chống chịu sâu bệnh và đặc biệt giữ cho đất luôn thông thoáng để tránh tạo điều kiện cho nhiều bệnh phát triển.

Thu hoạch quả cà chua

Cà chua bắt đầu có những lứa quả đầu tiên sau khoảng 2 tháng trồng, ban đầu chúng có màu xanh sau đó dần dần chuyển sang vàng cam rồi đỏ. Khi cà chua dần chuyển sang đỏ là có thể thu hoạch được, tránh để quả quá chín dễ thối nẫu trên cây.

Thu hoạch cà chua khi quả còn ương

Thu hoạch cà chua khi quả còn ương

Khi thu hoạch cà chua chín bạn nên rửa sạch, để ráo sau đó cho vào hộp hoặc túi kín có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh lên tới 1 tháng.

Lisado Việt Nam chuyên cung cấp các thiết bị thuỷ canh nhà phố như: giàn trồng rau thủy canh lắp ghép, ống nhựa thủy canh, rọ nhựa thủy canh, giá thế gieo trồng, hạt giống nhập khẩu chất lượng… Trồng rau thủy canh sẽ không còn là vấn đề khó khăn khi đội ngũ kỹ thuật của Lisado Việt Nam sẽ luôn đồng hồng cùng bạn. Hỗ trợ cách trồng cho người mới từ A-Z, đảm bảo 100% thành công.

Rate this post

Menu chính