Cách trồng cà chua trái tim sai trĩu quả cho người mới

Cách trồng cà chua trái tim sai trĩu quả cho người mới

Cà chua trái tim là giống cà chua có ngoại hình khá bắt mắt với hình thù giống như hình trái tim lại thêm giá trị dinh dưỡng cao cùng bản chất dễ trồng nên chúng được trồng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách trồng loại cà chua này, Lisado mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để biết cách trồng cà chua trái tim sai trĩu quả ngay cả khi bản thân chưa có kinh nghiệm gieo trồng cà chua.

Cách trồng cà chua trái tim sai trĩu quả cho người mới

Nguồn gốc cà chua trái tim

Cà chua hình trái tim (Bull’s Heart Tomato) có nguồn gốc từ Nga và được phát hiện lần đầu tiên tại Idaho (một tiểu bang thuộc miền tây Hoa Kỳ). Loại cà chua này có hình dáng khá đặc biệt giống một trái tim với màu sắc rực rỡ như đỏ hoặc vàng, ngoài ra chúng còn được phát hiện là giống cà chua chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn hẳn giống cà chua thông thường. Chính vì lý do đó mà cà chua trái tim trở thành giống cà chua được săn đón ở nhiều nơi với mức giá cao hơn cà chua bình thường khá nhiều lần.

Cà chua trái tim chín đỏ đẹp mắt

Cà chua trái tim chín đỏ đẹp mắt

Một số yêu cầu khi canh tác cà chua

Nhiệt độ phát triển tối ưu của cà chua trái tim là từ 20 đến 30ºC vào ban ngày và từ 1 đến 17ºC vào ban đêm; nhiệt độ quá cao khoảng trên 30-35ºC ảnh hưởng đến sự đậu quả từ đó khiến năng suất và chất lượng của quả giảm sút đi nhiều.

Quá trình chín của trái cây bị ảnh hưởng rất nhiều bởi nhiệt độ đối với cả độ chín và màu sắc, do đó các giá trị gần 10ºC cũng như trên 30ºC sẽ làm phát sinh

tông màu hơi vàng. Tuy nhiên, các giá trị nhiệt độ được mô tả chỉ mang tính chất biểu thị, có tính đến các tương tác của nhiệt độ với phần còn lại của các thông số khí hậu.

Ở mức độ ẩm, giá trị tối ưu nằm trong khoảng từ 60% đến 80%. Độ ẩm tương đối rất cao tạo điều kiện cho các bệnh trên không phát triển, làm nứt quả và cản trở sự thụ tinh, do hạt phấn bị nén lại bằng cách hủy một phần hoa. Sự nứt của trái cây cũng có thể bắt nguồn từ việc môi trường quá ẩm ướt hoặc lượng nước cung cấp quá nhiều khiến quả thừa căng mọng và nứt tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập tấn công và gây bệnh cho cây. Ngoài ra, độ ẩm tương đối thấp làm cho phấn hoa khó cố định vào đầu nhụy của hoa.

Cà chua trái tim là loại cây khá dễ trồng, không đòi hỏi nhiều về đất ngoại trừ khả năng thoát nước để tránh cây bị ngập úng thối rễ mà chết. Tuy nhiên để phát triển tốt nhất cà chua trái tim vẫn nên trồng trên đất tơi xốp với kết cấu đất sét silica và giàu chất hữu cơ.

Cách trồng và chăm sóc cà chua trái tim sai trĩu quả cho người mới

Thời vụ trồng cà chua trái tim

Thời gian sinh trưởng của cây cà chua trái tim khoảng từ 90 – 100 ngày và hoàn toàn có thể trồng được 4 vụ trong năm: vụ xuân hè (tháng 3-4), vụ sớm (tháng 6-7), vụ chính (tháng 10), và vụ muộn (tháng 11).

Ươm hạt cà chua trái tim

Trước khi gieo hạt nên ngâm hạt với nước ấm theo tỷ lệ 2 sôi 3 lạnh trong khoảng 2-3h sau đó vớt ra để ráo rồi ủ khăn ấm đến khi hạt nứt nanh thì mang ra gieo.

Trồng cây

Khi cây con mọc tầm 4-5 lá thật là có thể đem đi trồng để cây có môi trường thuận lợi phát triển. Lưu ý khi mới trồng nên che chắn cây tránh cây mất nước khô héo khiến cây khó phát triển.

Tưới nước

Trong 10 ngày đầu tiên sau khi trồng cần tưới đều đặn hàng ngày khoảng 500ml nước ấm 25 – 30 độ cho mỗi cây, thời gian lý tưởng nhất là vào buổi sáng (tầm 5-7 giờ, trước khi nắng lên) hoặc buổi chiều (tầm 4-5 giờ) để cây khô ráo trước khi trời tối.

Sau khi cây ra 2-3 lá thật từ lúc nảy mầm nên chú ý giữ ẩm cho cây, nhất là thời tiết nắng nóng kéo dài mùa hè.

Lưu ý chỉ nên tưới đủ nước chứ không nên tưới thừa gây sũng nước ở gốc, cây dễ chết.

Trong canh tác cà chua, tưới nhỏ giọt có thể tiết kiệm được nhiều nước và liều lượng cả lượng nước cung cấp và thời gian tưới. Ngoài ra, đất được làm ẩm dần dần mà không làm thay đổi cấu trúc của đất.

Hệ thống tưới nhỏ giọt tự động

Hệ thống tưới nhỏ giọt tự động

Trung bình lượng nước tiêu thụ hàng ngày ước tính của một cây cà chua trưởng thành là từ 1,5 đến 2 lít tùy theo điều kiện khí hậu. Để tiết kiệm nước và dinh dưỡng, bạn có thể sử dụng ống tưới nhỏ giọt của Lisado. Chúng tôi cung cấp các thiết bị tưới nhỏ giọt nhập khẩu trực tiếp từ ISRAEL rất phù hợp dành cho cà chua nói riêng và các loại cây nông nghiệp nói chung.

Trong quá trình sử dụng hệ thống tưới nước nhỏ giọt, phân bón hòa tan trong nước sẽ được thêm trực tiếp vào để bón cho cây trong quá trình sinh trưởng giúp cây hấp thụ tốt, sinh trưởng và phát triển mạnh nhất.

Để được tư vấn kỹ hơn về kỹ thuật tưới từ thời gian, lượng nước đến lượng phân bón qua từng thời kỳ cùng quy trình lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt mời bạn đọc vui lòng liên hệ trực tiếp với Lisado qua hotline 0972.627.927 để nhận được sự hỗ trợ kịp thời và tận tâm nhất từ hệ thống chăm sóc khách hàng của công ty.

Làm giàn

Khi cây mọc cao khoảng 1 tháng tuổi bạn nên làm giàn cho cây cà chua từ những vật liệu đơn giản nhất như cọc gỗ, tre, nứa…tuy nhiên không nên sử dụng ống kim loại làm giàn vì dễ khiến cây bị cháy do kim loại hấp thụ nhiệt mạnh.

Thu hoạch cà chua trái tim như thế nào?

Sau khoảng 100 ngày kể từ khi gieo trồng cây cà chua trái tim đã có thể cho thu hoạch quả nếu chăm sóc đúng kỹ thuật. Cây trưởng thành thường cao khoảng 1,5m, quả có hình trái tim, có gân đỏ, trọng lượng 150-350g thịt nổi tiếng ngọt giòn và đem lại giá trị dinh dưỡng cao.

Khi thu hoạch nên thu hoạch khi quả vừa chín tới tránh để quả quá chín trên cây sẽ gây dập nát trong quá trình di chuyển đồng thời giảm thời gian bảo quản.

Sử dụng cà chua trái tim như thế nào là phù hợp?

Cà chua trái tim là một loại quả vô cùng có lợi cho sức khỏe với thành phần dinh dưỡng cao giàu vitamin và chất chống oxy hóa.

Tuy nhiên các chuyên gia khuyên rằng một ngày chúng ta nên sử dụng tối đa 200g cà chua/ngày là đủ đáp ứng các nhu cầu về vitamin & khoáng chất cho cơ thể trong vòng 24 giờ.

Nếu sử dụng quá nhiều dễ gây một số vấn đề như lượng axit uric trong cà chua sẽ khiến trào ngược axit trong dạ dày, hình thành sỏi thận cùng một số vấn đề liên quan đến tiêu hóa ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn.

Cà chua trái tim có thể chế biến thành nhiều món ăn phù hợp với khẩu vị của bạn tuy nhiên dưới đây là những cách chế biến được nhiều người ưa chuộng nhất.

  • Sinh tố: Đây là loại thức uống mát lạnh bổ dưỡng mà vẫn giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng của loại quả này. Chỉ cần một chiếc máy xay sinh tố là bạn có thể hoàn thành món thức uống giải nhiệt cho mùa hè một cách xuất sắc.
  • Salad cà chua: Đây là món ăn vô cùng đơn giản, mang hương vị tươi mát và ít calo nên được lựa chọn chủ yếu cho quá trình giảm cân của nhiều người. Chỉ cần cắt nhỏ cà chua thành hình múi cau, hoặc bổ đôi trộn cùng giấm và sốt mayonnaise là tạo nên món ăn tươi ngon hấp dẫn của trái cà chua trái tim này.
  • Ăn tươi: Cách đơn giản nhất sử dụng loại cà chua trái tim này chính là ăn sống. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng cà chua như một loại quả ăn sống thông thường. Đây là cách mà bạn giữ được trọn vẹn nhất dưỡng chất trong trái quả này và vị thanh ngọt giòn tan của nó tuy nhiên nên đảm bảo về an toàn và chất lượng của chúng trước khi quyết định ăn sống.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng chúng trong các món súp hoặc chế biến chúng như một món ăn kèm nhằm tạo hương vị cho món ăn một cách hoàn hảo.

Lisado Việt Nam chuyên cung cấp các thiết bị thuỷ canh nhà phố như: giàn trồng rau thủy canh lắp ghép, ống nhựa thủy canh, rọ nhựa thủy canh, giá thế gieo trồng, hạt giống nhập khẩu chất lượng… Trồng rau thủy canh sẽ không còn là vấn đề khó khăn khi đội ngũ kỹ thuật của Lisado Việt Nam sẽ luôn đồng hồng cùng bạn. Hỗ trợ cách trồng cho người mới từ A-Z, đảm bảo 100% thành công.

Rate this post

Menu chính