Măng tây ăn có tốt không? Thành phần dinh dưỡng của măng tây

Măng tây ăn có tốt không? Thành phần dinh dưỡng của măng tây

Măng tây ăn có tốt  không? Ăn măng tây có tác dụng gì? là băn khoăn của nhiều người dùng khi tìm hiểu về loại rau này. Và để đưa ra câu trả lời cho những thắc mắc ấy, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn thông tin về thành phần dinh dưỡng của măng tây để bạn hiểu rõ hơn về loại “ rau hoàng đế” này.

1. Thành phần dinh dưỡng trong măng tây

Măng tây là loại rau giàu dinh dưỡng, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe người dùng.  Theo cơ sở dữ liệu của USDA Nutrient, giá trị dinh dưỡng trên 100 g măng tây (3.5 oz) như sau:

Thành phần dinh dưỡng trong măng tây

Năng lượng 85 kJ (20 kcal); Carbohydrates 3,88 g; Đường 1,88 g; Chất xơ 2,1 g; Chất béo 0.12g; Chất đạm 2,2 g; Vitamin A(5%) 38mg;  Thiamine (B1) (12%) 0,143 mg; Riboflavin (B2) (12%) 0,141 mg;  Axit pantothenic (B5) (5%) 0,274 mg; Niacin (B3) (7%) 0,978 mg; Vitamin B6 (7%) 0,091 mg; Folate (B9) (13%) 52 mg; Choline (3%) 16 mg; Vitamin C (7%) 5,6 mg; Vitamin E (7%) 1.1 mg; Vitamin K (40%) 41,6 mg.

  • Các chất khoáng
  • Canxi (2%) 24 mg
  • Sắt (16%) 2.14 mg
  • Magnesium (4%) 14 mg
  • Phốt pho (7%) 52 mg
  • Mangan (8%) 0,158 mg
  • Kali (4%) 202 mg
  • Kẽm (6%) 0,54 mg
  • Sodium (0%) 2 mg
  • Nước chiếm 93% thành phần măng tây

Nhìn chung, trong măng tây chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như Pantothenic Acid, Calcium, Magnesium, Zinc, Selenium, Vitamin K, Thiamin, Riboflavin, Niacin, Vitamin B6, Vitamin A, Vitamin C , Vitamin E, folate, sắt, phốt pho, kali, đồng và mangan, Protein… Bên cạnh đó, rau măng tây rất giàu chất xơ tốt cho bộ phận tiêu hóa; chứa ít chất béo bão hòa, Cholesterol và natri tốt cho tim mạch.

Thành phần dinh dưỡng trong măng tây

Măng tây bao nhiêu calo? Măng tây là một trong những loại thực phẩm chứa ít calories, trong 100g măng tây chỉ chứa khoảng 20 calories. Vì thế đây là loại rau quen thuộc được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn cho thực đơn giảm cân của mình.

2. Ăn măng tây có tốt không?

Chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, măng tây là lựa chọn tuyệt vời cho thực đơn dinh dưỡng của gia đình, bổ sung dưỡng chất giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, bền bỉ, dẻo dai.

Không chỉ giàu dinh dưỡng, cây măng tây còn rất giàu dược tính có tác dụng tích cực đến sức khỏe tim mạch, ổn định huyết áp, cải thiện hệ tiêu hóa, lợi tiểu, làm giàu sữa mẹ, hỗ trợ thai nhi phát triển, tốt cho đôi mắt, chống lão hóa, giảm stress căng thẳng…

Măng tây tốt cho tim mạch và tuần hoàn máu

Măng tây chứa hàm lượng vitamin B cao có khả năng điều tiết hormone cysteine trong cơ thể. Măng tây cũng rất giàu chất xơ giúp hạn chế cholesterol tích tụ trong máu, hỗ trợ tuần hoàn máu. Ngoài ra, hàm lượng folate và flavonoid có trong loại rau này cũng giúp hỗ trợ điều trị bệnh rối loạn chức năng tĩnh mạch, để bạn có hệ tim mạch khỏe mạnh hơn.

Măng tây tốt cho tim mạch và tuần hoàn máu

Ngăn ngừa loãng xương

Măng tây chứa hàm lượng vitamin K dồi dào giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, ngăn ngừa loãng xương, tăng cường sức khỏe xương khớp.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Inulin trong măng tây là một loại carbohydrate hỗ trợ tốt các chức năng đường ruột, giúp các vi khuẩn có lợi cho đường ruột sinh trưởng. Cùng với đó, chất xơ trong rau còn có tác dụng nhuận tràng, giúp giảm bớt triệu chứng đầy hơi khó chịu.

Cải thiện thị lực

Vitamin A và beta caroten trong măng tây là những dưỡng chất có tác động tích cực đến quá trình phát triển thị lực, nhất là ở trẻ nhỏ, giúp mắt sáng hơn, khỏe hơn, giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

Măng tây có lợi cho phụ nữ có thai và thai nhi

Nhiều người thường băn khoăn ăn măng tây có tốt không? Bà bầu có nên ăn măng tây không? Thực tế thì măng tây là một loại rau rất giàu dinh dưỡng, mang lại những dưỡng chất có lợi cho bà bầu và thai nhi. Măng tây chứa một lượng acid folic cao, giúp cơ thể mẹ bầu sản xuất tế bào hồng cầu mới, bảo vệ thai nhi tránh khỏi các khuyết tật ống thần kinh và dị tật bẩm sinh.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Măng tây giàu chất xơ và protein, chứa hàm lượng kali, khoáng chất cao; cùng với vitamin C, E, giúp kháng khuẩn, ngăn chặn những tác hại của gốc tự do đến tế bào, tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác, từ đó tăng cường sức khỏe, tăng khả năng miễn dịch.

Măng tây có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch

Chống lão hóa da

Glutathione có trong măng tây giúp bảo vệ da trước tác hại của tia cực tím, ngăn nám sạm da. Cùng với đó, măng tây cũng rất giàu vitamin A và C giúp đẩy lùi sự phát triển của các gốc tự do gây hại, cải thiện các dấu hiệu lão hóa da ở phụ nữ tuổi trung niên như tàn nhang, đồi mồi…

Ngoài ra, Folate và vitamin B – 2 loại vitamin có trong măng tây còn giúp giảm căng thẳng, cải thiện tinh thần, chống trầm cảm.

3. Các món ngon làm từ măng tây

Bạn có thể sử dụng măng tây làm nguyên liệu chế biến các món hấp, luộc, nướng hoặc xào măng tây cùng thịt bò, thịt gà, hải sản… Làm món gỏi măng tây, canh sườn nấu măng tây, súp cua măng tây, cháo măng tây cho bé ăn dặm, salad măng tây đều rất thơm ngon, giàu dinh dưỡng. Hoặc có thể kết hợp măng tây với các loại  rau củ khác để tạo nên những ly nước ép, sinh tố thanh mát cho ngày hè.

Với những thông tin về thành phần dinh dưỡng măng tây được chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đã trả lời được câu hỏi măng tây ăn có tốt không? Bạn có thể bổ sung loại rau này vào thực đơn dinh dưỡng của gia đình nhưng cũng chỉ nên ăn một lượng vừa đủ để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

 

Chat với chúng tôi qua Zalo
Nhắn tin Facebook
Gọi ngay cho chúng tôi