Ăn măng tây có bị dị ứng không? Những ai không nên ăn măng tây?

Ăn măng tây có bị dị ứng không? Ai không nên ăn măng tây?

Không thể phủ nhận những tác dụng tuyệt vời mà măng tây mang lại cho sức khỏe như: giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tăng cường khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ dị tật ở thai nhi, tốt cho da, chống lão hóa… Nhưng tất nhiên bạn cũng chỉ nên ăn một lượng vừa đủ. Nếu lạm dụng ăn quá nhiều măng tây hoặc cơ địa nhạy cảm với loại rau này có thể bị dị ứng hoặc phản tác dụng.

1. Ăn măng tây có bị dị ứng không?

Măng tây có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe bởi chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, B6, C, E, K, sắt, kẽm, canxi, folate… tốt cho hệ tiêu hóa, xương khớp, tim mạch… Măng tây có vị đắng dịu, giòn ngọt dễ ăn và nhìn chung không gây dị ứng.

Ăn măng tây có bị dị ứng không?

Tuy nhiên, cũng có một số người ăn măng tây bị dị ứng có thể do cơ địa quá nhạy cảm hoặc dị ứng với thành phần dưỡng chất nào đó có trong cây măng tây hay lạm dụng ăn quá nhiều măng.

Các triệu chứng thường gặp phải khi ăn măng tây bị dị ứng:

  • Nghẹt mũi, chảy nước mũi
  • Ngứa và mẩn đỏ vùng mắt, viêm mắt
  • Ngứa cổ họng, ho khan
  • Choáng váng, buồn nôn, khó thở
  • Chóng mặt, nhức đầu
  • Đau bụng, đầy hơi
  • Nổi mụn, phát ban.

Khi cơ thể có những triệu chứng bất thường như trên thì bạn nên ngưng sử dụng măng tây và đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

2. Tác dụng phụ khi sử dụng măng tây sai cách

Nếu ăn măng tây sai cách, ăn quá nhiều măng có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

Sụt cân, khô miệng: Măng tây có tác dụng lợi tiểu. Tuy nhiên, bản chất của lợi tiểu là đi tiểu thường xuyên nên dễ xảy ra tình trạng mất nước. Nếu quá trình này diễn ra liên tục bạn có thể bị khô miệng và sụt cân nhanh chóng.

Ăn măng tây sai cách có thể bị sụt cân

Gây mùi hôi cho cơ thể: Nếu bạn sử dụng măng tây liên tục hoặc ăn quá nhiều có thể gây mùi hôi miệng vì trong măng tây có chứa một chất chống oxy hóa mà thực chất chính là lưu huỳnh dễ sinh ra mùi hôi khó chịu.

Dạ dày khó chịu, đau bụng: Trong 100g thân cây măng tây chứa 2,1% chất xơ, tương đương với 8% giá trị dinh dưỡng hàng ngày. Khi bạn dung nạp quá nhiều sẽ khiến dạ dày khó chịu và ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của cơ ruột.

Dị ứng da: Một số người bị dị ứng với thành phần của măng tây nên khi ăn quá nhiều măng có thể gây ra các hiện tượng như buồn nôn, nôn ói, chảy nước mũi, nổi phát ban ngoài da, chóng mặt,…

3. Vậy những ai không nên ăn măng tây?

Ăn măng tây sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe đối với những người mắc một số bệnh sau:

Người đang uống thuốc ngừa huyết áp cao

Măng tây là thực phẩm đóng góp tích cực trong việc điều chỉnh huyết áp, làm giảm các rủi ro do tăng huyết áp. Tuy nhiên, nếu người bệnh đang trong giai đoạn sử dụng thuốc chống tăng, không nên ăn măng tây vì nó có thể gây phản ứng với thuốc khiến huyết áp giảm đột ngột gây bất lợi cho cơ thể.

Người đang uống thuốc ngừa huyết áp cao không nên ăn măng tây

Người bị phù nề

Người bị bệnh phù nề mắc các chứng rối loạn suy tim hoặc thận, không ăn các thực phẩm chế biến từ măng tây, để tránh các biến chứng không đáng có có thể xảy ra.

Người mắc bệnh gút

Măng tây là thực phẩm nằm trong nhóm có nhân purin cao nhất trên 150mg/100g thực phẩm nên người bị bệnh gút không nên ăn măng tây vì có thể làm người bệnh bị đau khớp hơn.

4. Một số lưu ý khi ăn măng tây

Chế biến măng tây đúng cách: Bạn nên chọn những cây măng tây mập mạp, còn tươi xanh, không bị héo vàng hay dập nát.  Trước khi chế biến cần cắt bỏ phần gốc măng và rửa sạch. Lưu ý rửa sạch lông tơ trong các nhánh lá non của cây măng và có thể tước lớp vỏ bên ngoài thân măng nếu chúng quá cứng và già.

Một số lưu ý khi ăn măng tây

Khi chế biến măng tây không nên đun nấu ở nhiệt độ cao hoặc nấu quá lâu sẽ dễ khiến măng bị dai và biến chất.

Cẩn thận khi ăn măng tây nếu bạn thường bị dị ứng với các loại rau như: Hẹ, hành, tỏi…

Nhìn chung, măng tây là thực phẩm bổ dưỡng có lợi cho sức khỏe nhưng bạn cũng cần biết sử dụng đúng cách và ăn một lượng vừa đủ. Đối với người bình thường cơ địa không bị nhạy cảm với măng tây và không mắc các bệnh kể trên thì có thể thêm măng tây vào thực đơn của gia đình bạn từ 1 -2 bữa trong tuần để bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nhé!

 

Chat với chúng tôi qua Zalo
Nhắn tin Facebook
Gọi ngay cho chúng tôi