Uống cà phê nhiều có bị ung thư không?

Uống cà phê nhiều có bị ung thư không?

Uống cà phê nhiều có bị ung thư không? Cà phê là một thức uống cực kỳ phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng nó có thể gây ung thư. Những người khác thì cho rằng uống cà phê mang lại lợi ích cho sức khỏe và thậm chí có thể ngăn ngừa ung thư. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này cùng theo dõi bài chia sẻ dưới đây của Lisado nhé.

Uống cà phê có lợi cho sức khỏe không?

Một nghiên cứu năm 2017 đã xem xét một loạt các bằng chứng và kết luận rằng uống một lượng cà phê vừa phải nói chung là an toàn. Theo nghiên cứu này, uống cà phê cũng có thể có lợi cho sức khỏe. Nghiên cứu đã so sánh những người không uống cà phê với những người uống một lượng cà phê sau đây mỗi ngày:

  • Khoảng 4–7 cốc
  • Khoảng 1-3 cốc
  • Một cốc

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tất cả các nhóm uống cà phê có tỷ lệ ung thư thấp hơn so với những người không uống cà phê. Những người uống nhiều cà phê giảm nguy cơ phát triển các bệnh ung thư sau:

  • Tuyến tiền liệt
  • Nội mạc tử cung
  • U hắc tố và da không hắc tố
  • Các bệnh về miệng
  • Bệnh bạch cầu

Nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa việc tiêu thụ cà phê và các bệnh ung thư sau:

  • Dạ dày
  • Đại trực tràng
  • Buồng trứng
  • Tuyến giáp
  • Nhũ hoa
  • Tuyến tụy
  • Thanh quản
  • Ung thư hạch

Các lợi ích khác của việc uống cà phê bao gồm giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh gan và bệnh Parkinson. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng uống 3-4 tách cà phê mỗi ngày là có lợi nhất.

Một phân tích tổng hợp năm 2018 cho thấy uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 ở một người khoảng 6%. Cà phê cũng chứa chất chống oxy hóa đây là những chất có thể ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình tổn thương tế bào bởi lẽ đó việc tiêu thụ cà phê đúng cách không chỉ không gây ung thư mà còn có thể hỗ trợ giảm nguy cơ ung thư.

Uống một lượng cà phê vừa phải rất tốt cho sức khỏe

Uống một lượng cà phê vừa phải rất tốt cho sức khỏe

Uống cà phê nhiều có bị ung thư không?

Ung thư là một căn bệnh phức tạp và không phải lúc nào cũng dễ dàng xác định được nguyên nhân của nó. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu nhiều chất khác nhau để tìm hiểu xem liệu uống nhiều cà phê có làm tăng nguy cơ ung thư của một người hay không.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã xem xét hơn 1.000 nghiên cứu trên người và động vật và không tìm thấy bằng chứng đầy đủ để chỉ ra rằng cà phê là chất gây ung thư.

Tuy nhiên, nghiên cứu thêm về mối liên hệ giữa cà phê và ung thư là cần thiết. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy uống cà phê trên thực tế có thể làm giảm nguy cơ phát triển các dạng ung thư cụ thể.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 cho thấy một liên kết nghịch đảo giữa lượng cà phê và nguy cơ ung thư gan và nội mạc tử cung.

Mặc dù các nghiên cứu cũ đôi khi tìm thấy mối liên hệ giữa việc uống cà phê và phát triển ung thư nhưng nguyên nhân thường là do hút thuốc lá hơn là do cà phê bởi lẽ những người hút thuốc cũng có xu hướng uống cà phê do đó có thể làm sai lệch kết quả nghiên cứu.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cũng tìm ra rằng trong hạt cà phê rang chứa một chất gọi là acrylamide là sản phẩm phụ của quá trình rang. Acrylamide là một nhóm 2A có thể gây ung thư điều này có nghĩa là có bằng chứng đáng kể cho thấy acrylamide có thể gây ung thư ở động vật.

Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu thêm để xác định xem liệu nó có làm tăng nguy cơ ung thư ở người hay không.

Cà phê không chứa acrylamide trừ khi nó đến từ hạt cà phê rang. Những người lo lắng về acrylamide có thể chọn một loại cà phê thay thế.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), acrylamide cũng có ở

  • Khói thuốc lá
  • Các quy trình công nghiệp chẳng hạn như sản xuất nhựa, giấy và thuốc nhuộm
  • Thực phẩm giàu tinh bột cần nấu ở nhiệt độ cao ví dụ như khoai tây chiên.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) tuyên bố rằng acrylamide cũng có mặt trong bao bì thực phẩm và một số chất kết dính. Mọi người có thể hạn chế tiếp xúc với acrylamide bằng cách lưu ý các phương pháp nấu ăn và không hút thuốc.

Tiêu thụ nhiều cà phê còn có tác dụng nào không?

Uống cà phê như một phần của lối sống lành mạnh không có nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên tiêu thụ quá nhiều cà phê có thể gây ra các vấn đề sức khỏe. Cà phê có chứa caffeine một chất kích thích giúp não bộ tỉnh táo hơn và làm tăng huyết áp tạm thời.

Những người có vấn đề về tim có thể tránh cà phê nếu họ cảm thấy tim đập nhanh sau khi uống. Cà phê cũng có thể gây trào ngược axit ở một số người và có thể gây kích ứng dạ dày.

Uống cà phê vào buổi tối có thể làm gián đoạn giấc ngủ và giấc ngủ chất lượng cao là điều cần thiết cho sức khỏe. Có thể có lợi nếu thay thế cà phê bằng một loại cà phê đã khử caffeine hoặc một loại trà thảo mộc sau đó trong ngày.

Có nên uống ít cà phê đi không?

Hạt cà phê rang có chứa một số acrylamide do đó người uống cà phê có thể tránh hóa chất này bằng cách chọn những hạt cà phê chưa rang mặc dù chúng có vị rất khác nhau.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng người lớn tiêu thụ không quá 4-5 tách cà phê mỗi ngày. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ Khuyên nhủ rằng trẻ em hoặc thanh thiếu niên không tiêu thụ các sản phẩm có chứa caffeine.

Các bác sĩ cũng đề nghị rằng những người đang mang thai hoặc cho con bú hạn chế tiêu thụ caffeine. Tuy nhiên, các hướng dẫn về điều này có thể khác nhau và khó có thể tuân theo vì độ mạnh của cà phê cũng khác nhau.

Nếu một người muốn giảm lượng cà phê mà họ uống hàng ngày xuống nên cắt giảm từ từ bởi lẽ nếu cắt giảm lượng lớn caffeine có thể gây đau đầu .

Thay thế cà phê bằng trà, cà phê đã khử caffeine, nước hoặc trà thảo mộc có thể làm giảm lượng caffein của một người. Trà đen và một số loại trà thảo mộc chẳng hạn như trà xanh cũng có chứa caffeine nhưng hàm lượng thường nhỏ hơn rất nhiều so với một tách cà phê.

Tóm lại một số nghiên cứu hiện tại cho thấy cà phê không có khả năng gây ung thư mà ngược lại nó còn có thể làm giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư. Tuy nhiên, vẫn chưa có đủ bằng chứng khoa học để khẳng định điều này.

Nên uống tối đa 4 tách cà phê mỗi ngày sẽ không gây ra bất kỳ rủi ro nào cho sức khỏe và có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh. Tuy nhiên, đối với người đang mang thai hoặc cho con bú nên hạn chế tiêu thụ caffeine.

Lisado là đại lý cấp 1 chuyên phân phối các loại bóng đèn trồng rau chuyên dụng của Rạng Đông. Sản phẩm đa dạng các loại như: đèn led trồng rau, đèn led nuôi cấy mô, đèn led hoa cúc, đèn led thanh long, đèn led chuyên dụng cho tảo, đèn led trồng cây dược liệu, đèn led dành cho nhà lưới, nhà kính. Cùng Lisado tìm hiểu ưu điểm của từng loại đèn led Rạng Đông.

Rate this post

Menu chính