Ăn dưa leo có tốt không? Nên ăn bao nhiêu dưa leo một ngày?

Ăn dưa leo có tốt không? Nên ăn bao nhiêu dưa leo một ngày?

Dưa leo có hương vị nhẹ nhàng, sảng khoái và hàm lượng nước cao. Chúng có thể giúp giảm mất nước và dễ chịu khi ăn trong thời tiết nóng bức. Nhiều người vẫn thắc mắc liệu ăn dưa leo có tốt không? chúng có tác dụng gì? nên ăn bao nhiêu dưa leo mỗi ngày? và nhiều câu hỏi khác sẽ được Lisado đề cập đến trong bài viết dưới đây.

Nguồn gốc của dưa leo

Dưa leo hay còn gọi là dưa chuột là một thành viên của họ Bầu bí. Các thành viên khác của gia đình bao gồm bí và các loại mướp khác nhau trong đó có mướp đắng. Dưa chuột cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nhưng ít calo, chất béo, cholesterol và natri.

Những người ở Ấn Độ Đã trồng dưa chuột cho mục đích thực phẩm và y học từ thời cổ đại và chúng từ lâu đã trở thành một phần của chế độ ăn Địa Trung Hải. Ngày nay chúng trở thành một loại thực phẩm được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới.

Giá trị dinh dưỡng của dưa leo

Dưa leo giàu chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể

Dưa leo giàu chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể

Theo USDA (bộ nông nghiệp Hoa Kỳ) một cốc dưa chuột cắt nhỏ(142g), chưa chế biến có chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Nước: 137 g
  • Calo: 17
  • Chất đạm: 0,8 g
  • Chất béo: 0,2 g
  • Carbohydrate: 3,1 g, bao gồm 2,0 g đường
  • Chất xơ: 1,0 g
  • Canxi: 19,9 g
  • Sắt: 0,3 mg
  • Magie: 17 mg
  • Phốt pho: 29,8 mg
  • Kali: 193 mg
  • Natri: 2,8 mg
  • Vitamin C: 4,5 mg
  • Folate: 19,9 mcg
  • Beta caroten: 44 mcg
  • Lutein + zeaxanthin 22,7 mcg
  • Vitamin K: 10,2 mcg

Dưa chuột cũng chứa nhiều loại vitamin B, vitamin A và chất chống oxy hóa, bao gồm một loại được gọi là lignans.

Chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các chất ra khỏi cơ thể được gọi là các gốc tự do. Một số gốc tự do đến từ các quá trình tự nhiên của cơ thể và một số đến từ áp lực bên ngoài chẳng hạn như ô nhiễm. Nếu tích tụ quá nhiều trong cơ thể, chúng có thể dẫn đến tổn thương tế bào và nhiều loại bệnh tật.

Ăn dưa leo có tốt không?

Dưa leo được xem là một loại quả đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người bởi. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe mà việc ăn dưa leo đem lại:

Hydrat hóa

Dưa leo chủ yếu chứa nước cùng các chất điện giải quan trọng. Chúng có thể giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước trong thời tiết nóng bức hoặc sau khi tập luyện.

Đối với những người không thích uống nước, thêm dưa leo và bạc hà có thể làm cho nó hấp dẫn hơn và hơn thế nữa việc giữ đủ nước là điều cần thiết để duy trì một đường ruột khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón , tránh sỏi thận…

Dưa leo được xem là một trong những loại thực phẩm cung cấp nước nhiều nhất hiện nay.

Sức khỏe xương

Vitamin K giúp chống đông máu và hỗ trợ sức khỏe của xương mà trong một cốc 142 gram (g) dưa leo cắt nhỏ, chưa gọt vỏ cung cấp 10,2 microgam (mcg) vitamin K.

Dưa chuột cũng chứa 19,9 miligam(mg) canxi. Người lớn cần 1.000–1.200 mg canxi mỗi ngày, tùy thuộc vào giới tính và độ tuổi.

Vitamin K giúp cải thiện sự hấp thụ canxi. Kết hợp với nhau, những chất dinh dưỡng này có thể góp phần vào sức khỏe tốt của xương.

Vitamin D cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của xương đồng thời chúng cũng là vitamin duy nhất được tổng hợp dưới ánh nắng mặt trời.

Ung thư

Là một thành viên của họ Bầu bí, dưa chuột chứa hàm lượng cao các chất dinh dưỡng có vị đắng gọi là cucurbitacin.

Dựa theo một bài viết trên tạp chí quốc tế về dịch vụ y tế, cucurbitacins có thể giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách ngăn tế bào ung thư sinh sôi.

Một cốc dưa chuột cắt nhỏ cả vỏ cũng cung cấp khoảng 1 g chất xơ. Chất xơ có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư đại trực tràng. Chính vì thế mà dưa leo hay dưa chuột cũng được xem là một loại thực phẩm chống lại ung thư hiệu quả.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ(AHA) lưu ý rằng chất xơ có thể giúp quản lý cholesterol và ngăn ngừa các vấn đề tim mạch liên quan một cách hiệu quả.

Một cốc 142g dưa chuột chưa gọt vỏ cũng cung cấp 193 mg kali và 17 mg magie có thể giúp ngăn chặn tình trạng cao huyết áp của nhiều người.

Các cucurbitacins trong dưa chuột cũng có thể giúp ngăn chặn xơ vữa động mạch, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch hiệu quả.

Bệnh tiểu đường

Dưa chuột có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Nó chứa các chất có thể giúp giảm lượng đường trong máu hoặc ngăn lượng glucose trong máu tăng quá cao.

Một giả thuyết cho rằng cucurbitacins trong dưa chuột giúp điều chỉnh quá trình giải phóng insulin và chuyển hóa glycogen ở gan, một loại hormone quan trọng trong quá trình xử lý đường trong máu. Một số nghiên cứu trên động vật đã cho thấy điều đó.

Chất xơ cũng có thể giúp ngăn chặn và quản lý bệnh tiểu đường loại 2 một cách hiệu quả theo những nghiên cứu mới nhất hiện nay.

Dưa chuột đạt điểm thấp về chỉ số đường huyết (GI). Điều này có nghĩa là chúng cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết mà không thêm carbohydrate có thể làm tăng lượng glucose trong máu.

Chăm sóc da

Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng các chất dinh dưỡng trong dưa chuột có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe làn da.

Đắp dưa chuột thái lát trực tiếp lên da có thể giúp làm mát và dịu da, giảm sưng tấy và kích ứng. Nó có thể làm dịu vết cháy nắng. Khi thoa lên mắt chúng có thể giúp giảm bọng mắt vào buổi sáng.

Các mẹo làm đẹp bằng dưa leo khác bao gồm:

  • Toner: Xay nhuyễn dưa chuột và rây lấy nước cốt để có một loại toner tự nhiên. Để trên da trong 30 phút, sau đó rửa sạch. Dưa chuột có thể có đặc tính làm se và giúp thông thoáng lỗ chân lông.
  • Đắp mặt: Trộn nước ép dưa chuột và sữa chua với lượng bằng nhau để tạo thành hỗn hợp đắp mặt giúp giảm khô da và mụn đầu đen .

Dưa chuột an toàn cho hầu hết mọi người để sử dụng trên da. Mọi người nên bắt đầu bằng cách áp dụng một lượng nhỏ. Nếu không gặp phản ứng bất lợi, bạn có thể sử dụng chúng với số lượng lớn trên da.

Nên ăn dưa leo bao nhiêu mỗi ngày?

Dưa leo là một loại quả vô cùng tốt cho sức khỏe tuy nhiên nên sử dụng chúng một cách hợp lý nhất để đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhất.

Trung bình mỗi ngày bạn nên ăn tối đa 400g dưa leo để đảm bảo cơ thể không bị đầy hơi, khó tiêu sẽ dẫn đến tình trạng mất nước, gây ngộ độc.

Dưa leo cũng được xem là một loại quả lành tính chính vì thế để tăng thêm hương vị bạn có thể sử dụng dưa leo cùng một số thực phẩm khác như hoa quả hay rau làm phong phú thực đơn của bạn.

Ăn dưa leo như nào là tốt nhất?

Hầu hết dưa leo sau khi mua về thường được mọi ăn rửa sạch rồi ăn sống hoặc ăn kèm chúng với một số loại rau củ khác trong món salad, đây cũng được xem là cách chế biến đơn giản và hiệu quả nhất bởi chúng sẽ giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng của dưa chuột so với các cách chế biến khác.

Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bạn có thể ngâm chúng trong nước muối trước khi sử dụng. Điều đó làm giảm lượng nước trong chúng giữ cho dưa chuột không làm nước sốt salad của bạn bị chảy nước ngoài ra ngâm nước muối còn giúp diệt vi khuẩn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Bạn có thể ăn cả vỏ của dưa chuột. Trên thực tế, nó sẽ bổ sung chất xơ và vitamin A vào chế độ ăn uống của bạn tuy nhiên nên đảm bảo rửa sạch vỏ trước khi sử dụng.

Ăn nhiều dưa leo có hại không?

Dưa leo mặc dù là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe lại còn ít calo rất phù hợp cho quá trình giảm cân tuy nhiên việc sử dụng quá nhiều cũng khiến chúng gây nên một số tác dụng không mong muốn đối với cơ thể.

Dưa leo có nước chiếm đến 96% do đó nếu sử dụng quá nhiều và thường xuyên sẽ khiến bản thân dễ bị mất nước, chất điện giải ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong lõi dưa chuột cũng chứa khá nhiều vitamin C nếu sử dụng quá nhiều khiến dư thừa vitamin C, khiến các gốc tự do đi lang thang có thể gây ra một số tình trạng lão hóa sớm. Ngoài ra trong dưa chuột cũng có hợp chất cucurbitacin có thể gây dị ứng khoang miệng điển hình là ngứa và sưng tuy không quá trầm trọng nhưng cũng ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Một việc nữa là trong dưa chuột có chứa hàm lượng kali nếu như sử dụng chúng quá nhiều sẽ khiến đầy hơi, đau bụng kéo theo đó là chức năng thận cũng suy giảm đáng kể.

Nhìn chung dưa chuột là loại quả rất tốt tuy nhiên nên sử dụng chúng một cách hợp lý để đạt được những tác dụng như mong muốn.

Menu chính