Ăn nhiều rau củ và trái cây chữa được bệnh gì?

Ăn nhiều rau củ và trái cây chữa được bệnh gì?

Rau củ và trái cây là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh. Cùng Lisado tìm hiểu chi tiết về việc ăn nhiều rau củ và trái cây chữa được bệnh gì thông qua bài viết dưới đây.

Rau xanh cũng như các loại trái cây có vai trò rất lớn đối với con người, có rất nhiều loại rau củ hay trái cây đều có thể chữa được nhiều loại bệnh. Dưới đây là những tổng hợp cơ bản về các loại bệnh mà việc ăn nhiều rau củ cũng như trái cây đem lại cho sức khỏe con người.

Bệnh tim mạch

Có rất nhiều bằng chứng đưa ra rằng chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Theo một phân tích tổng hợp các nghiên cứu thuần tập theo dõi 469.551 người tham gia đã phát hiện ra rằng ăn nhiều trái cây và rau quả hơn có liên quan đến giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, với mức giảm trung bình 4% cho mỗi khẩu phần trái cây và rau quả bổ sung mỗi ngày. Điều này chứng minh rằng lượng trái cây và rau quả trung bình hàng ngày càng cao thì khả năng mắc bệnh tim mạch càng thấp. So với những người thuộc nhóm ăn ít trái cây và rau quả nhất (ít hơn 1,5 khẩu phần mỗi ngày), những người ăn trung bình từ 8 khẩu phần trở lên mỗi ngày có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ thấp hơn 30% người thường.

Ăn nhiều trái cây hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Ăn nhiều trái cây hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Mặc dù tất cả các loại trái cây và rau quả đều có thể góp phần vào lợi ích này, nhưng các loại rau lá xanh chẳng hạn như rau diếp, rau bina, cải Thụy Sĩ và cải bẹ xanh, có liên quan mạnh mẽ nhất đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ trắng, bắp cải, cải Brussels, cải ngọt và cải xoăn cùng các loại trái cây họ cam quýt như cam, chanh và bưởi ( nước ép của chúng) cũng đóng góp quan trọng.

Bệnh huyết áp

Nghiên cứu phương pháp ăn kiêng để ngừng tăng huyết áp đã kiểm tra tác động lên huyết áp của một chế độ ăn nhiều trái cây, rau và các sản phẩm từ sữa ít béo đồng thời hạn chế lượng chất béo bão hòa và tổng số chất béo. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người bị huyết áp cao tuân theo chế độ ăn kiêng này giảm huyết áp tâm thu (số trên của huyết áp) khoảng 11 mmHg và huyết áp tâm trương (số thấp hơn) gần 6 mmHg — như nhiều như thuốc có thể đạt được.

Nghiên cứu cho ta thấy rõ mối liên hệ giữa việc ăn nhiều rau củ và trái cây hỗ trợ rất nhiều đến người bệnh huyết áp đặc biệt là những người có tiền sử huyết áp cao.

Bệnh ung thư

Nhiều nghiên cứu ban đầu đã tiết lộ rằng dường như có mối liên hệ chặt chẽ giữa việc ăn trái cây và rau quả với bảo vệ chống lại bệnh ung thư. Một khả năng có thể xảy ra hơn là một số loại trái cây và rau quả có thể bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều trái cây nhất trong thời kỳ thanh thiếu niên (khoảng 3 khẩu phần mỗi ngày) so với những người ăn ít nhất (0,5 khẩu phần một ngày) có nguy cơ phát triển ung thư vú thấp hơn 25%. Đặc biệt những loại trái cây như táo, chuối , nho và ngô trong thời kỳ thanh thiếu niên cũng như cam và cải xoăn trong thời kỳ đầu trưởng thành. Đây là một minh chứng rõ ràng khi thực đơn nhiều trái cây và rau củ hỗ trợ giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ một cách đáng kể.

Ngoài ra ăn nhiều rau có liên quan chặt chẽ đến việc giảm 15% nguy cơ mắc các khối u âm tính với thụ thể estrogen cho mỗi hai khẩu phần rau bổ sung hàng ngày. Các loại rau không chứa tinh bột – chẳng hạn như rau diếp và các loại rau lá xanh khác, bông cải xanh, cải ngọt, bắp cải, cũng như tỏi, hành tây và các loại tương tự – trái cây “Có thể” bảo vệ chống lại một số loại ung thư, bao gồm cả ung thư miệng, cổ họng, hộp thoại, thực quản và dạ dày. Trái cây có thể cũng bảo vệ chống lại bệnh ung thư phổi hiệu quả.

Bệnh tiểu đường

Việc tiêu thụ nhiều trái cây hơn – đặc biệt là quả việt quất, nho và táo – có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra việc tiêu thụ rau lá xanh cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Theo một nghiên cứu mới nhất trên 2.300 nam giới Phần Lan cho thấy rằng rau và trái cây đặc biệt là các loại quả mọng, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Bệnh tiêu hóa

Trái cây và rau quả chứa chất xơ khó tiêu, giúp hấp thụ nước và nở ra khi đi qua hệ tiêu hóa. Điều này có thể làm dịu các triệu chứng của ruột kích thích và bằng cách kích thích đi tiêu đều đặn, có thể làm giảm hoặc ngăn ngừa táo bón. Hoạt động làm mềm và trương nở của chất xơ không hòa tan cũng làm giảm áp lực bên trong đường ruột và có thể giúp ngăn ngừa bệnh liên quan đến đường ruột một cách hiệu quả.

Ngoài ra việc tiêu thụ nhiều rau củ và trái cây còn giúp ích rất nhiều cho kiểm soát cân nặng của mỗi người đặc biệt là người thừa cân, béo phì và hỗ trợ sức khỏe đôi mắt một cách hiệu quả. Trong rau củ và trái cây chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất giúp trẻ hóa và ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả.

Làm thế nào để ăn rau củ và trái cây đúng cách?

Trái cây và rau củ là những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên không phải ai cũng biết ăn chúng một cách hợp lý để tốt cho sức khỏe. Bởi nếu ăn uống không khoa học khả năng cao sẽ dẫn đến phản tác dụng kiến bệnh không phòng ngừa được mà còn sinh bệnh thêm. Dưới đây là hướng dẫn sơ bộ cách sử dụng trái cây và rau củ một cách khoa học là hợp lý nhất:

Ăn bữa sáng

Bữa sáng bạn nên uống một ly nước trái cây nhỏ cùng một ít rau  đã cắt nhỏ ăn kèm trứng hoặc khoai tây để cân bằng dinh dưỡng hiệu quả. Một số loại rau bạn có thể dùng buổi sáng như cần tây, ớt chuông, cần tây, các loại rau xanh…

Ăn bữa trưa

Bữa trưa bạn có thể ăn trái cây cùng rau hoặc salad thêm vài lát bánh mỳ cùng một bát canh có bổ sung thêm lượng protein cần thiết cho cơ thể chẳng hạn như thịt, cá… Buổi trưa bạn nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để có thêm năng lượng làm việc buổi chiều nhé.

Ăn bữa tối

Bữa tối hãy chế biến đơn giản nhất bằng vài lát trái cây cùng, salad rau xanh ăn kèm thêm vài lát bánh mỳ chẳng hạn cũng là một lựa chọn không tồi. Thông thường tối bạn không nên ăn quá no để tránh khó tiêu hóa được ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa và nếu có thể hãy dùng bữa tối trước 20h để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Menu chính