Trẻ em có thể ăn dưa chuột được không?

Trẻ em có thể ăn dưa chuột được không?

Dưa chuột được biết đến là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và phù hợp với nhiều lứa tuổi. Vậy trẻ em có thể ăn dưa chuột được không? và chế biến chúng như thế nào cho phù hợp nhất… Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của Lisado để có được câu trả lời chính xác nhất.

Khi nào trẻ em có thể ăn dưa chuột?

Trẻ sơ sinh thường có thể bắt đầu ăn thức ăn đặc từ bốn đến sáu tháng tuổi. Dưa chuột là một lựa chọn thực phẩm tuyệt vời khi bé được làm quen với thức ăn đặc, miễn là bạn chế biến theo độ tuổi và khả năng của bé.

Bạn chỉ nên cho bé làm quen với một loại thức ăn mới mỗi lần để đảm bảo bé không bị dị ứng. Mặc dù dưa chuột không được coi là một chất gây dị ứng, nhưng bạn vẫn nên làm theo khi giới thiệu bất kỳ loại thực phẩm mới nào.

Lúc đầu, bạn có thể nghiền hoặc xay nhuyễn dưa chuột, từ từ đưa ra những miếng nhỏ hơn khi trẻ học cách nhai thức ăn của mình. Nếu em bé của bạn đang mọc răng, hãy gọt vỏ dưa chuột và cho bé ăn cả quả để làm dịu quá trình mọc răng với vị giòn, mát.

Trẻ từ sáu tháng tuổi có thể tập ăn với dưa chuột

Trẻ từ sáu tháng tuổi có thể tập ăn với dưa chuột

Lợi ích của dưa chuột đối với trẻ em

Bạn có thể nghĩ rằng dưa chuột là một loại rau, nhưng thực tế chúng được xếp vào loại trái cây. Chúng có nhiều loại từ màu vàng đến màu xanh lá cây. Dưa chuột nhỏ hơn được sử dụng để ngâm chua, trong khi dưa chuột lớn hơn được sử dụng để cắt lát.

Dưa chuột có vị giòn, mát, vị chát nhẹ. Một chén lát dưa chuột với vỏ có 15 calo và là nguồn cung cấp vitamin K. Vì dưa chuột có 95% là nước nên chúng cũng là một thực phẩm tuyệt vời giúp thúc đẩy quá trình hydrat hóa. Thêm vào đó chúng cung cấp một lượng chất xơ lớn hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa và bài tiết của bé diễn ra một cách hiệu quả nhất.

Trong một quả dưa leo sống kích cỡ trung bình và chưa gọt vỏ có những chất dinh dưỡng sau:

  • Lượng calo: 30
  • Tổng chất béo: 0 gram
  • Carb: 6 gram
  • Chất đạm: 3 gam
  • Chất xơ: 2 gam
  • Vitamin C: 10% giá trị khuyến nghị hàng ngày (DV)
  • Vitamin K: 57% DV
  • Magie: 9% DV
  • Kali: 12% DV
  • Mangan: 9% DV

Cách chế biến dưa chuột cho bé

Khi mới cho bé ăn dưa chuột, bạn hãy loại bỏ phần vỏ và hạt cứng bên ngoài. Da không chỉ gây nguy cơ nghẹt thở mà còn khiến bé dễ bị nhiễm thuốc trừ sâu nếu không được vệ sinh đúng cách. Khi dưa chuột già, hạt sẽ bị đắng, vì vậy tốt nhất bạn nên loại bỏ chúng trước khi ăn.

Dưa chuột có thể bảo quản trong tủ lạnh đến mười ngày. Khi xuất hiện các dấu hiệu hư hỏng bao gồm các đốm mềm, mỏng và mốc bạn nên loại bỏ ngay tập tức tránh khi sử dụng ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Bạn có thể chế biến dưa chuột theo một số cách dưới đây để tăng thêm hương vị cho bé:

  • Nghiền hoặc xay nhuyễn và cho ăn bằng thìa
  • Cắt thành từng miếng nhỏ để tránh bị nghẹn
  • Bào dưa chuột để có kết cấu mới vui nhộn kích thích khả năng ăn uống của bé

Một số mẹo khi lựa chọn dưa chuột cho trẻ em

Khi lựa chọn dưa chuột cho bữa ăn của bé bạn có thể lưu ý một số điều sau:

  • Ưu tiên chọn dưa chuột theo mùa được trồng trong môi trường thân thiện với môi trường để đảm bảo an toàn cho bé do hệ tiêu hóa của bé còn rất yếu và dễ bị tổn thương.
  • Chọn những quả dưa chuột xanh tươi, không có dấu hiệu của thối hỏng để đảm bảo hàm lượng chất dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe của bé.
Đảm bảo chất lượng dưa leo khi đưa vào thực đơn của bé

Đảm bảo chất lượng dưa leo khi đưa vào thực đơn của bé

Lời khuyên dinh dưỡng chung cho trẻ em

Xem xét các chất gây dị ứng

Khi con bạn được mười hai tháng tuổi, mẹ nên cho bé làm quen với từng loại thực phẩm gây dị ứng phổ biến:

  • Trứng nấu chín
  • Kem bơ đậu phộng
  • Sữa bò (sữa)
  • Hạt cây (chẳng hạn như hạt điều hoặc hạnh nhân)
  • Đậu nành
  • Lúa mì
  • Cá và các loại hải sản khác

Bằng cách cho trẻ ăn những thực phẩm này sớm, bạn có thể giảm nguy cơ mắc chứng dị ứng thực phẩm của trẻ. Chỉ giới thiệu một loại thức ăn mới tại một thời điểm khi bạn có thể theo dõi phản ứng của bé với thức ăn đó trong trường hợp trẻ bị dị ứng.

Cung cấp nhiều loại thực phẩm

Một khi con bạn bắt đầu ăn thức ăn rắn, mẹ cần đa dạng trong chế độ ăn uống của mình, hãy thử cho bé ăn lại ít nhất hai lần một tuần. Khi bé tập ăn, mẹ sẽ quan sát  và đảm bảo rằng cung cấp các loại thực phẩm giống nhau mà những người còn lại trong gia đình đang ăn để khuyến khích bé ăn và theo dõi khả năng thích ứng của bé.

Menu chính