Ăn bí ngô có tốt cho sức khỏe không?

Ăn bí ngô có tốt cho sức khỏe không?

Bí ngô một loại quả không còn xa lạ đối với mỗi mâm cơm gia đình Việt. Vậy ăn bí ngô có thực sự tốt cho sức khỏe? chúng tác động như thế nào đến cơ thể con người và nhiều câu hỏi khác sẽ được Lisado giới thiệu qua bài viết dưới đây.

Nguồn gốc bí ngô

Bí ngô hay bí đỏ (phương ngữ Nam bộ gọi là bí rợ) là một loại cây dây thuộc chi Cucurbita, họ Bầu bí (Cucurbitaceae). Đây là tên thông dụng để chỉ các loại cây thuộc các loài: Cucurbita pepo, Cucurbita mixta, Cucurbita maxima, và Cucurbita moschata.

Nguồn gốc của bí ngô chưa được xác định tuy nhiên nhiều người cho rằng bí ngô có nguồn gốc ở Bắc Mỹ. Bằng chứng cổ nhất là các hạt bí ngô có trong niên đại từ năm 7000 đến 5500 trước Công nguyên đã được tìm thấy ở Mexico, đây được xem là loại quả lớn nhất trên thế giới.

Thành phần dinh dưỡng bí ngô

Bí ngô rất giàu chất dinh dưỡng, trong một chén bí ngô nấu chín chứa:

  • Calo: 49
  • Chất béo: 0.2 gram
  • Protein: 2 gram
  • Carbohydrate: 12 gram
  • Chất xơ: 3 gram
  • Vitamin A: 245% Chế độ ăn uống tham khảo
  • Vitamin C: 19% Chế độ ăn uống tham khảo
  • Kali: 16% Chế độ ăn uống tham khảo
  • Đồng: 11% Chế độ ăn uống tham khảo
  • Mangan: 11% Chế độ ăn uống tham khảo
  • Vitamin B2: 11% Chế độ ăn uống tham khảo
  • Vitamin E: 10% Chế độ ăn uống tham khảo
  • Sắt: 8% Chế độ ăn uống tham khảo

Ngoài ra chúng còn chứa một lượng nhỏ magie, phốt pho, kẽm, folat và nhiều loại vitamin nhóm B.

Ăn bí ngô có tốt cho sức khỏe?

Trong lịch sử, bí ngô đã được sử dụng trong một số nền văn hóa như một cây thuốc để điều trị bệnh tiểu đường, huyết áp cao, ung thư, cholesterol cao và viêm.

Bệnh tiểu đường: Bí ngô là một loại thực phẩm đặc, làm no mặc dù có lượng calo khá thấp (45-90 calo mỗi cốc nấu chín, tùy loại) với chỉ số đường huyết và tải trọng thấp. Bí cũng chứa polysaccharides một loại chất xơ khó tiêu hóa có thể ngăn chặn lượng đường trong máu tăng sau khi ăn. Protein và dầu không bão hòa từ hạt cũng có thể có tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu một cách hiệu quả.

Ung thư: Một số hợp chất trong bí đao như beta-carotene và lutein được phân loại là flavonoid có thể giúp bảo vệ tế bào con người khỏi tác hại của oxy. Flavonoid đã được nghiên cứu rộng rãi về vai trò có thể có của chúng trong việc ảnh hưởng hoặc ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Sức khỏe tim mạch: Bí ngô rất giàu kali (khoảng 500 mg trong 1 cốc bơ hoặc bí đỏ nấu chín) có thể giúp chống lại tác động có hại của natri đối với huyết áp. Cholesterol giảm mạnh khi người mắc bệnh tiểu đường ăn polysaccharide bí ngô.

Bí quyết lựa chọn bí ngô ngon

Chọn bí có vỏ ngoài cứng chắc và không có vết mềm, nứt. Không giống như một số loại trái cây phát triển bên ngoài mềm hơn khi chúng chín, vỏ của bí ngô thậm chí còn trở nên săn chắc hơn khi chúng trưởng thành. Da phải mờ và khó dùng móng tay đâm vào, không bóng và mềm, điều này cho thấy da chưa chín hẳn. Một quả bí có chỗ mềm hoặc thân bị mốc là những quả đã qua thời kỳ sơ khai. Bạn cũng có thể kiểm tra vòi của chúng để xác định thêm. Dùng đốt ngón tay gõ vào vỏ: nếu thấy rỗng ruột là đã chín, nếu nó nghe có vẻ không vang thì bí có thể chưa chín hoặc đã hỏng.

Nếu bạn mua bí chưa chín, hãy đặt ở nơi có nắng ấm. Nhiều ánh sáng mặt trời là chìa khóa để bí chín. Nếu bí đã chín và chín tới, hãy bảo quản bí ở nơi tối mát trong nhà bếp của bạn nhưng không để trong tủ lạnh. Mặc dù một số bí có thể để được vài tháng trong điều kiện bảo quản thích hợp, nhưng bạn nên sử dụng chúng trong vòng một tháng để có hương vị tốt nhất.

Một số món ăn bổ dưỡng cùng bí ngô

Bí ngô hầm xương

Bí ngô hầm xương món ngon bổ dưỡng

Bí ngô hầm xương món ngon bổ dưỡng

Đây là món ăn phổ biến trong hầu hết các mâm cơm của gia đình Việt. Với cách chế biến đơn giản hầm xương cùng bí đỏ đã tạo ra một món ăn ngon và bổ dưỡng cho bữa ăn gia đình.

Bí ngô hấp

Bí ngô hấp cả trái

Bí ngô hấp cả trái

Đây là món ăn giữ được nguyên bản vị của bí đỏ hay bí ngô. Bạn có thể lựa chọn hấp cả quả cùng thịt ngồi giữa hoặc đơn giảm thái miếng vừa ăn đem hấp riêng dùng cho bữa ăn đều rất tiện lợi và dễ thực hiện.

Bí ngô xào

Bí ngô xào bổ dưỡng

Bí ngô xào bổ dưỡng

Nếu bạn đã quá nhàm chán với các món hấp, luộc thì bí đỏ xào chính là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bữa ăn gia đình bạn. Bí đỏ chỉ cần sơ chế đơn giản xào cùng một chút gia vị như tỏi hay thịt băm cũng khiến hương vị của chúng được nâng lên một tầm cao mới.

Ngoài ra còn rất nhiều món ăn khác bổ dưỡng từ bí đỏ như cháo bí đỏ, súp bí đỏ hay bí đỏ chiên…

Bí ngô hay bí đỏ là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khỏe do đó hãy kết hợp chúng thật khéo léo để tạo ra những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cho gia đình bạn nhé.

Menu chính