Bạn nên ăn bao nhiêu quả chuối mỗi ngày

Bạn nên ăn bao nhiêu quả chuối mỗi ngày

Chuối là một loại trái cây cực kỳ phổ biến bởi sự tiện lợi, linh hoạt và chúng còn là nguyên liệu chính trong nhiều món ăn trên toàn thế giới. Mặc dù chuối là một món ăn nhẹ lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng, nhưng ăn quá nhiều có thể gây hại. Vậy nên ăn bao nhiêu quả chuối mỗi ngày là hợp lý? Cùng Lisado tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Giá trị dinh dưỡng của quả chuối

Chuối là nguồn cung cấp một số chất dinh dưỡng thiết yếu bao gồm mangan, kali và vitamin C và B6.

Một quả chuối tươi cỡ trung bình (118 gram) cung cấp các chất dinh dưỡng sau:

  • Lượng calo: 105
  • Carbs: 27 gram
  • Chất xơ: 3 gam
  • Chất béo: 0,3 gam
  • Chất đạm: 1 gram
  • Vitamin C: 17% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin B6: 22% DV
  • Kali: 12% DV
  • Mangan: 16% DV
  • Magie: 8% DV

Chuối cũng chứa các hợp chất thực vật khác nhau có thể làm giảm căng thẳng, viêm nhiễm và nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo nên ăn ít nhất năm phần trái cây và rau quả mỗi ngày. Thêm chuối vào thói quen của bạn là một cách tuyệt vời để tăng cường lượng trái cây và tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn.

Chuối cung cấp rất ít protein và chất béo

Phần lớn calo trong chuối đến từ carbs. Chúng chỉ cung cấp lượng đạm và chất béo không đáng kể.

Trên thực tế, protein và chất béo kết hợp chiếm ít hơn 8% tổng lượng calo của một quả chuối.

Protein là một thành phần cấu trúc chính của cơ thể bạn và nó cần thiết cho chức năng miễn dịch thích hợp, sửa chữa mô, xây dựng cơ bắp và sức khỏe của xương.

Trong khi đó, chất béo cung cấp năng lượng, hỗ trợ quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo và đóng một vai trò trong sản xuất hormone và sức khỏe não bộ.

Bởi vì chuối thiếu những chất dinh dưỡng quan trọng này, chúng không thể tự duy trì tốt như một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng.

Nếu chuối là món ăn vặt quen thuộc của bạn, hãy cân nhắc kết hợp chuối với một nguồn chất béo và protein lành mạnh, chẳng hạn như bơ đậu phộng, một ít quả óc chó hoặc một quả trứng luộc, để cân bằng dinh dưỡng hơn.

Ăn nhiều chuối có tốt không?

Chuối là một thực phẩm bổ sung lành mạnh cho hầu hết mọi chế độ ăn kiêng, nhưng quá nhiều bất kỳ loại thực phẩm nào kể cả chuối đều có hại nhiều hơn lợi.

Chuối thường không được coi là một loại thực phẩm có hàm lượng calo cao. Tuy nhiên, nếu thói quen ăn chuối của bạn khiến bạn ăn nhiều calo hơn nhu cầu của cơ thể, nó có thể dẫn đến tăng cân không lành mạnh.

Ngoài ra, hơn 90% lượng calo trong chuối đến từ carbs. Trong chuối xanh hoặc chưa chín, nguồn carbs chính đến từ tinh bột. Khi quả chín, tinh bột chuyển hóa thành đường. Do đó, vào thời điểm chuối của bạn đủ chín để ăn, một phần lớn calo có thể đến từ đường.

Tiêu thụ quá nhiều carb mà không cân bằng nó với protein và chất béo lành mạnh có thể khiến việc kiểm soát lượng đường trong máu trở nên khó khăn hơn đối với những người mắc các bệnh về đường huyết, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường.

Ngoài ra, ăn quá nhiều chuối có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng, đặc biệt là nếu bạn không dành chỗ cho các loại thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng mà chuối đang thiếu chẳng hạn như protein, chất béo, canxi, vitamin D và sắt.

Nên ăn bao nhiêu quả chuối một ngày?

Ăn chuối hợp lý nhằm bảo vệ sức khỏe

Ăn chuối hợp lý nhằm bảo vệ sức khỏe

Một chế độ ăn uống lành mạnh có từ khóa chính là cân bằng đây cũng là yếu tố then chốt quyết định giá trị bữa ăn đến sức khỏe của bạn.

Cơ thể của bạn là một hệ thống phức tạp đòi hỏi nhiều loại chất dinh dưỡng để hoạt động bình thường. Cách tốt nhất để đảm bảo bạn nhận được mọi thứ mà cơ thể cần là ăn nhiều loại thực phẩm từ mỗi nhóm thực phẩm.

Không có số lượng cụ thể của chuối mà tự động làm cho chúng tốt hay xấu. Nó thực sự phụ thuộc vào nhu cầu calo và chất dinh dưỡng duy nhất của bạn.

Về lý thuyết, bạn có thể ăn bao nhiêu chuối tùy thích, miễn là bạn không tiêu thụ quá nhiều calo, thay thế các thực phẩm và chất dinh dưỡng khác mà cơ thể cần hoặc gây hại cho sức khỏe của bạn theo những cách khác.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên trung bình nên sử dụng một đến hai quả chuối mỗi ngày có thể được coi là một lượng vừa phải đối với hầu hết những người khỏe mạnh.

Đừng quên bổ sung nhiều loại trái cây giàu chất dinh dưỡng khác, rau, protein nạc và chất béo lành mạnh.

Có nên ăn chuối trước khi luyện tập?

Ăn chuối trước khi luyện tập

Ăn chuối trước khi luyện tập

Chuối chứa nhiều carbs

Giống như các loại trái cây khác, chuối là một nguồn cung cấp carbs dồi dào, với khoảng 27gr carbs trong 1 quả chuối cỡ trung bình.

Carbs được phân hủy thành glucose (đường) hoặc chuyển hóa thành glucose, là nguồn cung cấp nhiên liệu chính cho cơ thể bạn.

Tiêu thụ carbs có thể làm tăng dự trữ glycogen, là dạng glucose được lưu trữ trong cơ và gan, được sử dụng để tạo năng lượng trong nhiều loại hình tập thể dục.

Ăn carbs trước khi tập thể dục có thể đặc biệt có lợi cho các bài tập với thời gian dài hơn, chẳng hạn như đi xe đạp hoặc chạy bộ, vì làm như vậy có thể trì hoãn thời gian cơ thể bạn phải sử dụng glycogen dự trữ và cải thiện hiệu suất.

Một nghiên cứu trên 11 người cho thấy rằng tiêu thụ tinh bột 15 phút trước khi chạy giúp tăng cường sức bền và tăng thời gian kiệt sức lên gần 13%.

Tuy nhiên, bởi vì chúng có hàm lượng carbs tương đối cao, chuối có thể không lý tưởng như một món ăn nhẹ trước khi tập luyện cho những người theo chế độ ăn kiêng low carb hoặc ketogenic.

Chuối là nguồn năng lượng dễ tiêu hóa

Ngoài việc cung cấp một lượng carbs tốt trong mỗi khẩu phần ăn, một số carbs trong chuối là chất xơ.

Chất xơ có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường trong máu, cung cấp cho các tế bào của bạn một lượng glucose ổn định để giúp bạn có năng lượng trong quá trình tập luyện.

Chuối chín cũng rất giàu carbs đơn và ít chất béo nên dễ tiêu hóa hơn nhiều loại thực phẩm khác.

Trên thực tế, chuối thường được khuyên dùng cho những người gặp các vấn đề về tiêu hóa như buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy.

Vì lý do này, chuối có thể là một lựa chọn tốt như một món ăn nhẹ trước khi tập luyện, vì chúng có thể cung cấp cho cơ thể bạn năng lượng lâu dài mà không làm bạn nặng nề hoặc gây khó chịu cho dạ dày.

Chuối rất giàu kali

Chuối là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời và cung cấp khoảng 10–14% giá trị khuyến nghị hàng ngày cho chất dinh dưỡng này chỉ trong một quả chuối vừa.

Kali là một khoáng chất quan trọng giúp điều chỉnh mức huyết áp, duy trì chức năng thần kinh và kiểm soát sự cân bằng chất lỏng. Nó cũng giúp hỗ trợ sức khỏe cơ bắp và co cơ.

Trên thực tế, mức độ kali thấp có thể gây ra chuột rút cơ, được đặc trưng bởi các cơn co thắt đột ngột, đau đớn của cơ.

Do kali được bài tiết qua mồ hôi, điều quan trọng đối với những người hoạt động thể chất là tiêu thụ nhiều thực phẩm và đồ uống giàu kali để bổ sung chất điện giải của bạn.

Một nghiên cứu trên 230 phụ nữ cho thấy những người bị chuột rút cơ thường tiêu thụ lượng kali thấp hơn.

Ăn một quả chuối trước khi tập thể dục có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu về kali để thúc đẩy chức năng cơ và ngăn ngừa chuột rút.

Nhìn chung ăn chuối trước khi luyện tập là hoàn toàn có lợi cho sức khỏe mỗi người tuy nhiên nên sử dụng một lượng hợp lý để đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh nhất.

Chuối là một trong những loại trái cây phổ biến nhất trên thế giới.Chúng chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng, nhưng ăn quá nhiều có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Một đến hai quả chuối mỗi ngày được coi là một lượng vừa phải đối với hầu hết những người khỏe mạnh.

Hãy đưa trái cây ăn trái cây vào chế độ ăn uống giúp cân bằng các chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần.

Menu chính