Ăn chuối tốt hay xấu, có tác dụng gì cho sức khỏe?

Ăn chuối tốt hay xấu, có tác dụng gì cho sức khỏe?

Chuối là một loại trái cây phổ biến nhất thế giới. Chúng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể nổi bật là chất xơ và chất chống oxy hóa với hàm lượng lớn. Tuy nhiên do hàm lượng đường và carbs cao khiến chúng trở thành mối lo ngại với nhiều người. Hãy cùng Lisado tìm hiểu ăn chuối tốt hay xấu thông qua bài viết dưới đây.

Chuối chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng

Hơn 90% lượng calo trong chuối đến từ carbs. Khi chuối chín, tinh bột trong chuối sẽ chuyển thành đường. Vì lý do này, chuối chưa chín (xanh) có nhiều tinh bột và tinh bột kháng, trong khi chuối chín (vàng) chứa chủ yếu là đường.

Chuối cũng chứa một lượng chất xơ dồi dào và rất ít chất đạm và chất béo.

Có nhiều loại chuối khác nhau nên kích thước và màu sắc cũng khác nhau. Một quả chuối cỡ trung bình (118 gram) chứa khoảng 105 calo .

Trung bình một quả chuối chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Kali: 9% RDI.
  • Vitamin B6: 33% RDI.
  • Vitamin C: 11% RDI.
  • Magiê: 8% RDI.
  • Đồng: 10% RDI.
  • Mangan: 14% RDI.
  • Chất xơ: 3,1 gam.

Chuối cũng chứa các hợp chất thực vật có lợi khác và chất chống oxy hóa, bao gồm dopamine và catechin.

Chuối có nhiều chất xơ và tinh bột kháng

Ăn nhiều chất xơ có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe. Mỗi quả chuối chứa khoảng 3 gam chất xơ có lợi cho sức khỏe.

Chuối xanh hoặc chưa chín rất giàu tinh bột kháng, một loại carbohydrate khó tiêu hóa có chức năng giống như chất xơ. Chuối càng xanh thì hàm lượng tinh bột kháng càng lớn.

Tinh bột kháng có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe sau:

  • Cải thiện sức khỏe ruột kết.
  • Tăng cảm giác no sau bữa ăn.
  • Giảm đề kháng insulin .
  • Giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Pectin là một loại chất xơ khác được tìm thấy trong chuối. Pectin cung cấp hình thức cấu trúc cho chuối, giúp chúng giữ được hình dạng. Khi chuối chín quá, các enzym bắt đầu phá vỡ pectin và quả trở nên mềm và nhão.

Pectin có thể làm giảm sự thèm ăn và lượng đường trong máu vừa phải sau bữa ăn. Chúng cũng có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư ruột kết.

Chuối ảnh hưởng đến việc giảm cân như thế nào?

Hiện nay chưa có nghiên cứu nào nghiên cứu về tác dụng của chuối trong việc giảm cân.

Tuy nhiên, một nghiên cứu về những người béo phì, mắc bệnh tiểu đường đã tìm hiểu tinh bột chuối chưa chín (chứa nhiều tinh bột kháng) ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể và độ nhạy insulin như thế nào.

Họ phát hiện ra rằng uống 24 gam tinh bột chuối mỗi ngày trong 4 tuần giúp giảm cân nặng 1,2 lbs (1,2 kg), đồng thời cải thiện độ nhạy insulin.

Ăn chuối hỗ trợ giá trình giảm cân

Ăn chuối hỗ trợ giá trình giảm cân

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ trái cây với việc giảm cân. Trái cây có nhiều chất xơ và lượng chất xơ cao có liên quan đến việc giảm trọng lượng cơ thể.

Hơn nữa, tinh bột kháng đã nhận được một số sự chú ý gần đây như một thành phần thân thiện với việc giảm cân. Nó có thể góp phần giảm cân bằng cách tăng cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn, do đó giúp mọi người ăn ít calo hơn.

Mặc dù chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng chuối có thể làm giảm cân, nhưng chúng có một số đặc tính khiến chúng trở thành một loại thực phẩm giảm cân thân thiện.

Tuy nhiên, chuối không phải là thực phẩm tốt cho chế độ ăn kiêng low-carb bởi vì một quả chuối cỡ trung bình chứa 27 gam carbs.

Chuối chứa nhiều kali

Chuối là một nguồn cung cấp kali chính trong chế độ ăn uống.

Một quả chuối cỡ trung bình chứa khoảng 0,4 gam kali, tương đương 9% RDI.

Kali là một khoáng chất quan trọng mà nhiều người không hấp thụ đủ. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp và chức năng thận.

Chế độ ăn giàu kali có thể giúp giảm huyết áp và ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tim mạch. Ăn nhiều kali có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Chuối cung cấp lượng lớn magie

Chuối là một nguồn cung cấp magie dồi dào vì chúng chứa 8% RDI. Magiê là một khoáng chất rất quan trọng trong cơ thể và hàng trăm quá trình khác nhau cần nó để hoạt động.

Một lượng lớn magie có thể bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính khác nhau, bao gồm huyết áp cao, bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2.

Magie cũng có thể đóng một vai trò có lợi đối với sức khỏe của xương.

Ăn chuối có lợi cho sức khỏe tiêu hóa

Chuối xanh, chưa chín rất giàu tinh bột kháng và pectin.

Các hợp chất này hoạt động như các chất dinh dưỡng tiền sinh học nuôi các vi khuẩn thân thiện trong hệ tiêu hóa.

Những chất dinh dưỡng này được lên men bởi các vi khuẩn thân thiện trong ruột kết tạo ra butyrate.

Butyrate là một axit béo chuỗi ngắn góp phần vào sức khỏe hệ tiêu hóa. Nó cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Ăn chuối có ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường không?

Nhiều ý kiến ​​trái chiều về việc liệu chuối có an toàn cho người bị bệnh tiểu đường hay không vì chúng chứa nhiều tinh bột và đường. Tuy nhiên, chúng vẫn xếp hạng từ thấp đến trung bình trên chỉ số đường huyết, chỉ số đo lường mức độ ảnh hưởng của thực phẩm đến sự gia tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Ăn chuối hợp lý không làm tăng chỉ số đường huyết

Ăn chuối hợp lý không làm tăng chỉ số đường huyết

Chuối có giá trị chỉ số đường huyết từ 42–62 tùy thuộc vào độ chín của chúng.

Tiêu thụ một lượng chuối vừa phải sẽ an toàn cho những người mắc bệnh tiểu đường, nhưng họ cần tránh ăn một lượng lớn chuối đã chín hoàn toàn.

Hơn nữa, cần lưu ý rằng bệnh nhân tiểu đường phải luôn theo dõi lượng đường trong máu cẩn thận sau khi ăn thực phẩm giàu carbs và đường để tránh những biến chứng có hại cho sức khỏe khi lượng đường trong máu tăng.

Chuối có ảnh hưởng tiêu cực nào đến sức khỏe không?

Chuối dường như không có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Tuy nhiên, những người bị dị ứng với nhựa mủ cũng có thể bị dị ứng với chuối.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 30-50% những người bị dị ứng với latex cũng nhạy cảm với một số loại thực phẩm thực vật.

Nhìn chung chuối là loại thực phẩm rất bổ dưỡng. Chúng chứa chất xơ, kali, vitamin C, vitamin B6 và một số hợp chất thực vật có lợi khác.

Những chất dinh dưỡng này có thể có một số lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như sức khỏe hệ tiêu hóa và tim mạch.

Mặc dù chuối không phù hợp với chế độ ăn kiêng ít carb và có thể gây ra các vấn đề đối với một số bệnh nhân tiểu đường, nhưng nhìn chung chúng là một loại thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Menu chính