Những loại đồ uống tốt cho sức khỏe bạn nên biết

Những loại đồ uống tốt cho sức khỏe bạn nên biết

Đồ uống tốt cho sức khỏe đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm đặc biệt trong mùa hè nóng bức hiện nay. Lisado xin giới thiệu đến các bạn những loại đồ uống tốt nhất cho sức khỏe qua bài viết dưới đây.

Đồ uống với rất nhiều lựa chọn thật dễ dàng để phân vân không biết loại đồ uống nào tốt nhất cho sức khỏe của chúng ta. Dưới đây chính là gợi ý cho bạn đến từ các chuyên gia đến từ đại học Harvard:

  • Nước là sự lựa chọn tốt nhất để làm dịu cơn khát của bạn. Cà phê và trà không thêm chất làm ngọt cũng là những lựa chọn lành mạnh.
  • Nên hạn chế hoặc tiêu thụ một số đồ uống bao gồm nước hoa quả, sữa và những đồ uống được làm bằng chất làm ngọt ít calo như đồ uống dành cho người ăn kiêng. Uống rượu ở mức độ vừa phải có thể tốt cho sức khỏe đối với một số người, nhưng không phải tất cả mọi người.
  • Tránh đồ uống có đường như soda, đồ uống thể thao và nước tăng lực.

Những loại đồ uống tốt nên dùng mỗi ngày

Nước

Có nhiều lựa chọn để uống gì nhưng nước là sự lựa chọn tốt nhất cho hầu hết những người được tiếp cận với nước uống an toàn. Nó không chứa calo và dễ dàng tìm thấy ở nhiều nơi.

Nước giúp phục hồi chất lỏng bị mất qua quá trình trao đổi chất, thở, đổ mồ hôi và loại bỏ chất thải. Nó giúp giữ cho bạn không bị quá nóng, bôi trơn các khớp và mô, duy trì làn da khỏe mạnh và cần thiết cho quá trình tiêu hóa tốt. Đây là loại nước giải khát không calo hoàn hảo để làm dịu cơn khát và bù nước cho cơ thể của bạn.

Cần bổ sung nước cho cơ thể mỗi ngày

Cần bổ sung nước cho cơ thể mỗi ngày

Uống bao nhiêu nước một ngày là đủ?

Nước chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể của một người trưởng thành. Chúng ta uống nước khi cảm thấy khát đây chính là tín hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu nước. Nhưng đôi khi chúng ta uống không dựa trên những yếu tố này mà dựa vào lượng nước cơ thể cần để bổ sung một cách hợp lý không phải cứ khát mới uống. Một trong những câu nói quen thuộc nhất là đặt mục tiêu “8 ly mỗi ngày”, nhưng điều này có thể không phù hợp với mỗi người.

Học viện Y khoa Quốc gia đề xuất lượng chất lỏng hàng ngày tương ứng là 13 cốc và 9 cốc cho nam giới và phụ nữ khỏe mạnh, 1 cốc tương đương 8 ounce. Những người hoạt động thể chất hoặc tiếp xúc với khí hậu quá ấm có thể cần một lượng cao hơn. Những người có kích thước cơ thể nhỏ hơn có thể cần một lượng thấp hơn.

Các triệu chứng mất nước có thể xảy ra

Khi thiếu ít nhất 2% nước cơ thể có thể xảy ra một số tình trạng sau:

  • Mệt mỏi
  • Lú lẫn hoặc mất trí nhớ ngắn hạn
  • Thay đổi tâm trạng như cáu kỉnh hoặc trầm cảm

Ngoài ra mất nước còn làm tăng nguy cơ một số bệnh lý như nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận, sỏi mật, táo bón.

Cà phê

Nhiều bằng chứng cho thấy rằng tiêu thụ cà phê có chứa caffeine không làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và ung thư. Trên thực tế, tiêu thụ từ 3 đến 5 tách cà phê tiêu chuẩn hàng ngày liên tục có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.

Tuy nhiên, một số người có thể không dung nạp lượng caffeine cao hơn do các triệu chứng bồn chồn, lo lắng và mất ngủ. Cụ thể, những người gặp khó khăn trong việc kiểm soát huyết áp có thể muốn tiết chế lượng cà phê của họ. Phụ nữ mang thai cũng được khuyến cáo nên uống ít hơn 200 mg caffeine mỗi ngày tức khoảng 2 tách cà phê, vì caffeine đi qua nhau thai vào thai nhi có liên quan đến việc sảy thai và sinh con nhẹ cân.

Cà phê không chứa caffeine là một lựa chọn tốt nếu một người nhạy cảm với cafein và theo nghiên cứu nó mang lại những lợi ích sức khỏe tương tự như cà phê có chứa caffeine. Lưu ý nên sử dụng cà phê đen sẽ tốt cho sức khỏe hơn so với các loại cà phê pha chế.

Trà

Trà là cách pha chế đơn giản bằng cách đổ nước nóng lên các lá trà. Hương vị của trà khác nhau tùy thuộc vào nơi thu hoạch lá trà, cách chúng được trồng và chế biến.

Trà đen phổ biến nhất trên toàn thế giới, tiếp theo là trà xanh, ô long và trà trắng. Trà thảo mộc được làm từ các loại thảo mộc khô, gia vị, hoa, quả, hạt, rễ, hoặc lá của các loại cây khác chúng thường không chứa caffeine như các loại trà truyền thống.

Các nghiên cứu cho thấy những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của trà do hàm lượng polyphenol cao. Nghiên cứu quan sát đã phát hiện ra rằng uống trà 2-3 tách mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong sớm, bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2.

Các loại đồ uống nên hạn chế

Đồ uống có đường nhân tạo

Nghiên cứu cho thấy đồ uống có đường nhân tạo có thể góp phần làm tăng cân. Vì đồ uống “ăn kiêng” ngọt có thể khiến bạn thèm đồ uống và thức ăn ngọt khác nên uống đồ uống “ăn kiêng” có khả năng dẫn đến tăng cân.

Hơn nữa, các tác động sức khỏe khác của đồ uống ăn kiêng có đường nhân tạo vẫn chưa được biết đến nhiều.

Nước trái cây

Nước ép trái cây có vitamin nhưng nó chứa nhiều calo từ đường trái cây cô đặc vì vậy hãy uống không quá một ly nhỏ (bốn đến sáu ounce) mỗi ngày. Nếu bạn đang muốn ăn trái cây hãy thưởng thức trái cây có hàm lượng đường thấp hơn nhiều so với lượng nước trái cây tương đương hơn nữa ăn trái cây trực tiếp còn có thể cung cấp thêm chất xơ cho cơ thể.

Nước trái cây rất tốt cho sức khỏe nên cần hạn chế hàm lượng uống

Nước trái cây rất tốt cho sức khỏe nên cần hạn chế hàm lượng uống

Sữa

Không cần thiết phải uống nhiều hơn một hoặc hai ly sữa mỗi ngày. Ít sữa hơn cũng không sao nếu bạn lấy canxi từ các nguồn khác. Đối với trẻ em sữa là nguồn cung cấp chủ yếu canxi và vitamin D, protein và các vi chất cần thiết khác. Lượng sữa và canxi lý tưởng không rõ ràng chính xác nhưng không quá hai ly mỗi ngày dường như cung cấp đủ dinh dưỡng mà không bị thừa. Bởi lẽ đó nên uống đủ lượng sữa sẽ có lợi cho sức khỏe.

Rượu

Đối với một số người, uống rượu có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe trong khi đối với những người khác rượu có thể gây ra nhiều rủi ro. Do đó việc uống rượu nên cân nhắc đối với tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng rượu vang đỏ – đặc biệt khi dùng trong bữa ăn – mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch hơn so với bia hoặc rượu mạnh.

Những loại đồ uống không nên sử dụng

Đồ uống có đường

Khi nói đến việc xếp hạng đồ uống tốt nhất cho sức khỏe của chúng ta, đồ uống có đường nằm ở cuối danh sách vì chúng cung cấp quá nhiều calo và hầu như không có các chất dinh dưỡng khác. Những người uống đồ uống có đường không cảm thấy no như thể họ đã ăn cùng một lượng calo từ thức ăn rắn và nghiên cứu chỉ ra rằng họ cũng không bù đắp được lượng calo cao của những đồ uống này bằng cách ăn ít thức ăn hơn. Một lon nước ngọt có đường hoặc trái cây trung bình cung cấp khoảng 150 calo, hầu như tất cả đều là từ đường thêm vào. Nếu bạn chỉ uống một trong những đồ uống có đường này mỗi ngày và không cắt giảm lượng calo ở những nơi khác, bạn có thể tăng tới 5 pound trong một năm. Ngoài việc tăng cân, thường xuyên uống những đồ uống chứa nhiều đường này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và các bệnh mãn tính khác. Hơn nữa, tiêu thụ nhiều đồ uống có đường hơn có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong sớm.

Đồ uống thể thao

Nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích của đồ uống thể thao ở các vận động viên người lớn. Các ước tính cho thấy đồ uống thể thao chiếm khoảng 26% tổng lượng đồ uống có đường ở thanh thiếu niên. Đồ uống thể thao chứa ít đường hơn so với soda và nước tăng lực, nhưng vẫn chứa đường đơn. Ví dụ, một so sánh dinh dưỡng cho thấy một thức uống cola 12 ounce chứa khoảng 39 gram đường, so với 21 gram đường trong một loại đồ uống thể thao phổ biến. Uống quá nhiều trong số này đặc biệt là khi không tập thể dục mạnh có thể làm tăng nguy cơ thừa cân / béo phì và các vấn đề sức khỏe khác như tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và bệnh gút. Ngoài ra còn có nguy cơ bị sâu răng.

Nước tăng lực

Các nghiên cứu cho thấy thanh thiếu niên là đối tượng tiêu thụ nước tăng lực nhiều nhất. Nước tăng lực có thể được sử dụng bởi thanh thiếu niên hoặc sinh viên đại học nhồi nhét cho các kỳ thi xuyên đêm hoặc bởi một vận động viên trẻ trước một trận đấu quan trọng. Mặc dù nước tăng lựu đem lại sự tỉnh táo tạm thời và đảo ngược tình trạng mệt mỏi sau khi uống nước tăng lực cũng như nâng cao hiệu suất thể chất ở các vận động viên trẻ, phần lớn các nghiên cứu cho thấy mối liên quan với các tác động tiêu cực đến sức khỏe. Chúng bao gồm gia tăng căng thẳng, các hành vi hung hăng như đánh nhau, lạm dụng rượu / thuốc lá, tăng huyết áp, tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường loại 2, chất lượng giấc ngủ kém và kích ứng dạ dày.

Một thức uống năng lượng điển hình có thể chứa những thứ sau: nước có ga, khoảng 40 gam đường (từ sucrose và / hoặc glucose), 160 mg caffeine trở lên, chất làm ngọt nhân tạo và các loại thảo mộc / chất liên quan đến sự tỉnh táo và hiệu quả về tinh thần. Chúng cung cấp một năng lượng cực lớn cho người dùng tuy nhiên cũng đem lại nhiều tác dụng phụ chính vì thế không nên sử dụng nước tăng lực trừ những trường hợp thực sự cần thiết.

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm

Menu chính