Chất làm ngọt ít calo có thực sự tốt cho sức khỏe của bạn?

Chất làm ngọt ít calo có thực sự tốt cho sức khỏe của bạn?

Chất làm ngọt ít calo được đưa vào sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm, giải khát…thời gian gần đây. Liệu các chất này có thực sự tốt cho sức khỏe, chúng có tác dụng phụ gì không và nhiều câu hỏi khác sẽ được Lisado giải thích qua bài viết dưới đây.

Chất làm ngọt ít calo là gì?

Chất làm ngọt ít calo (LCS) là chất làm ngọt chứa ít hoặc không có calo nhưng có cường độ ngọt cao hơn trên mỗi gam so với chất làm ngọt có calo — như đường ăn, nước ép trái cây và siro. Các tên khác của LCS là chất làm ngọt không dinh dưỡng, chất làm ngọt nhân tạo, chất thay thế đường và chất làm ngọt cường độ cao.

LCS được tìm thấy trong nhiều đồ uống và thực phẩm như món tráng miệng đông lạnh, sữa chua, kẹo, bánh nướng, kẹo cao su, ngũ cốc ăn sáng, gelatin và bánh pudding. Thực phẩm và đồ uống có chứa LCS đôi khi được dán nhãn “không đường” hoặc “ăn kiêng”. Một số LCS có thể được sử dụng làm chất tạo ngọt cho mục đích chung.

Bởi vì LCS ngọt hơn nhiều lần so với đường ăn, chúng có thể được sử dụng với lượng nhỏ hơn để đạt được mức độ ngọt tương tự như đường. Mọi người có thể sử dụng LCS thay cho đường để tiêu thụ ít calo hơn hoặc ít đường hơn hoặc để kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu nếu họ bị tiểu đường hoặc tiền tiểu đường.

Một số chất làm ngọt ít calo phổ biến

Có sáu chất làm ngọt ít calo (LCS) được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt làm phụ gia thực phẩm. Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện trên từng loại để xác định các tác dụng độc hại có thể xảy ra. Tất cả chúng đều ngọt hơn đường ăn (sucrose) nhưng chứa ít hoặc không chứa calo. Chúng bao gồm:

Chất tạo ngọt ít calo Vị ngọt so với đường Lượng tiêu thụ hàng ngày được chấp nhận * (số lượng gói chất làm ngọt dạng bàn mỗi ngày tối đa)
Aspartame Ngọt hơn đường 200 lần 75 **
Acesulfame-K Ngọt hơn đường 200 lần 23
Saccharin Ngọt hơn đường 200-700 lần 45
Sucralose Ngọt hơn đường 600 lần 23
Neotame Ngọt hơn đường 7.000-13.000 lần 23
Advantame Ngọt hơn đường 20.000 lần 4.920

Hai chất tạo ngọt nhân tạo khác được phép cho các điều kiện sử dụng cụ thể trong việc cung cấp thực phẩm thông qua chương trình thông báo GRAS của FDA:

  • Steviol Glycoside đến từ cây Stevia Nam Mỹ, Stevia rebaudiana:

Steviol glycoside được tìm thấy trong thực phẩm và đồ uống ở Hoa Kỳ dưới tên Rebaudioside A (hoặc Reb A), Stevioside, Rebaudioside D, hoặc hỗn hợp steviol glycoside có chứa Rebaudioside A và / hoặc Stevioside làm thành phần chính. Các tên thương mại bao gồm Truvia và PureVia. Với độ ngọt gấp 200-400 lần so với đường, lượng tiêu thụ hàng ngày có thể chấp nhận được là 9 gói mỗi ngày.

  • Monk Fruit còn được gọi là luo han guo hoặc  Siraitia grosvenorii Chiết xuất từ ​​quả Swingle (SGFE):

Có nguồn gốc từ một loại thực vật có nguồn gốc từ miền Nam Trung Quốc. Loại quả này ngọt hơn đường 100-250 lần. Mức tiêu thụ hàng ngày có thể chấp nhận được vẫn chưa được xác định.

Các chất làm ngọt ít calo phổ biến

Các chất làm ngọt ít calo phổ biến

Chất làm ngọt ít calo có thực sự tốt cho sức khỏe của bạn?

Kiểm soát cân nặng

Các nghiên cứu quan sát dài hạn cho thấy việc tiêu thụ đồ uống có sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo thường xuyên làm giảm lượng calo và thúc đẩy giảm cân hoặc duy trì cân nặng ít hơn. Việc tiêu thụ các sản phẩm có vị ngọt nhưng lượng calo thấp sẽ khiến cân nặng của bạn được kiểm soát tốt mà không cần kiêng cữ quá nhiều.

Bệnh tiểu đường

Chất làm ngọt ít calo hay chất làm ngọt nhân tạo không làm tăng lượng đường trong máu chính vì thế mà chúng được sử dụng rất nhiều cho các bệnh nhân tiểu đường. Các sản phẩm sử dụng cho bệnh nhân tiểu đường đã được kiểm chứng kỹ càng trước khi đưa ra thị trường bởi vậy luôn an toàn với sức khỏe của người tiêu dùng đồng thời giúp các bệnh nhân tiểu đường có thể ăn uống bình thường mà không cần kiêng khem quá khổ sở. Hiện chưa có một nghiên cứu khoa học cụ thể nào chứng minh chất làm ngọt ít calo gây hại đến sức khỏe tuy nhiên vẫn cần có thời gian để kiểm chứng thêm lợi ích cũng như hạn chế của chúng.

Lưu ý khi sử dụng sản phẩm chứa chất làm ngọt ít calo

Một tuyên bố năm 2011 từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ kết luận rằng khi được sử dụng một cách thận trọng chất làm ngọt không dinh dưỡng (bao gồm chất làm ngọt ít calo, chất làm ngọt nhân tạo và chất làm ngọt không calo) có thể giúp giảm hoặc kiểm soát cân nặng và cũng có thể tác dụng chuyển hóa có lợi. Tuy nhiên, tuyên bố cũng chỉ ra rằng những lợi ích tiềm năng này sẽ không được thực hiện đầy đủ nếu không có sự gia tăng bù đắp năng lượng ăn vào từ các nguồn khác.  Một số lưu ý khi sử dụng sản phẩm có sử dụng chất làm ngọt ít calo:

  • Không nên cho trẻ uống nước giải khát chứa ít calo về lâu dài vì chưa rõ tác dụng.
  • Đối với những người trưởng thành thường xuyên tiêu thụ nhiều đồ uống ít calo có thể là một chiến lược thay thế tạm thời hữu ích để giảm lượng đồ uống có đường tiêu thụ. Điều này có thể đặc biệt hữu ích cho những người đã quen với đồ uống có vị ngọt.
  • Các lựa chọn thay thế cho đồ uống ít calo và đồ uống có đường như nước có hương vị bình thường, có ga hoặc không đường nên được khuyến khích cho tất cả mọi người.
  • Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh để thay thế lượng chất mà bạn thiếu hụt do sử dụng đồ uống ít calo.

Đồ uống ngọt, có đường luôn là sự hấp dẫn trí mạng đối với nhiều người chính vì thế việc sử dụng đồ uống hay thực phẩm có sử dụng chất làm ngọt ít calo sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của mỗi người tuy nhiên vẫn nên sử dụng điều độ nhất có thể.

Menu chính